Mở rộng hợp tác đưa hàng Việt ra thế giới

Thông qua việc hợp tác chặt chẽ với Liên minh hợp tác xã quốc tế, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã và đang góp phần chắp cánh cho hàng Việt mở rộng thị trường ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Đại diện Saigon Co.op và đối tác tại lễ bàn giao hàng xuất khẩu qua thị trường Mỹ
Đại diện Saigon Co.op và đối tác tại lễ bàn giao hàng xuất khẩu qua thị trường Mỹ

Là tổ chức kinh tế hợp tác xã kiểu mới, trong những năm qua, Saigon Co.op đã phối hợp chặt chẽ cùng Liên minh hợp tác xã (HTX) Việt Nam triển khai các nội dung hợp tác, hỗ trợ mô hình HTX ở Việt Nam phát triển.

Qua sự hợp tác này đã góp phần tạo phương thức vận hành linh hoạt phù hợp xu hướng hội nhập, hỗ trợ hình thành liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm giữa hệ thống siêu thị của Saigon Co.op với các HTX trong cả nước. Đặc biệt, sự hợp tác này cũng góp phần đưa hàng Việt, hàng sản xuất trong nước có cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế thông qua đối tác chiến lược của Saigon Co.op là NTUC FairPrice (Singapore).

Theo Saigon Co.op, trong năm 2023, đơn vị đã xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy hải sản của Việt Nam sang thị trường Singapore với tổng giá trị xuất khẩu đạt gần 90 tỷ đồng (tăng 20 tỷ đồng so với năm 2022) thông qua Công ty TNHH Saigon Co.op FairPrice (công ty liên doanh giữa Saigon Co.op và NTUC FairPrice). Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, Công ty TNHH Saigon Co.op FairPrice là biểu tượng của sự hợp tác thành công nhất trong phong trào HTX quốc tế và cũng là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác giao thương tốt đẹp giữa 2 quốc gia Việt Nam - Singapore. “Saigon Co.op và NTUC FairPrice cũng là HTX nên dùng tư cách pháp nhân này phân phối hàng hóa ra các HTX ở những thị trường khác ngoài Singapore”, ông Đức nói và cho biết, sắp tới Saigon Co.op sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các HTX ở nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, thông qua đó tạo cầu nối đưa hàng Việt xuất khẩu. Trong đó, với thị trường Hàn Quốc, cuối tháng 9-2024, Saigon Co.op đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ với HTX Dure Cosumer’s Cooperative Union về hợp tác xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Hàn Quốc; trao đổi kinh nghiệm về điều hành bán lẻ và các hoạt động thúc đẩy phong trào HTX ở 2 quốc gia.

Cùng với đó, Saigon Co.op còn liên tục tổ chức các hoạt động kết nối với Liên minh HTX quốc tế, điển hình là tháng 5-2024, đơn vị đã đăng cai tổ chức hội thảo khu vực của Liên minh HTX quốc tế với chủ đề “Quan hệ hợp tác giữa các HTX: Gắn kết thông qua mạng lưới giao thương và tiêu dùng”. Sự kiện này thu hút hàng trăm đại biểu quốc tế đến từ Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Malaysia, Myanmar, Sri Lanka, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam cùng tham dự. Sự kiện cũng là cơ hội lớn để Saigon Co.op gặp gỡ, trao đổi sáng kiến với các HTX trong và ngoài nước, góp phần đưa hàng Việt Nam cũng như hàng hóa của các nước bạn có cơ hội giao thương trên cơ sở hợp tác cùng lớn mạnh.

Đặc biệt, theo ông Đức, ngoài hợp tác chặt chẽ với phong trào HTX quốc tế, nhà bán lẻ Saigon Co.op thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt thông qua 1 kênh khác đó là Công ty TNHH MTV Phân phối Saigon Co.op (SCD). Mới đây, SCD và Công ty STC Natural Vina (đại diện thương mại thuộc Tập đoàn bán lẻ danh tiếng Hee Chang Group của Hàn Quốc) đã tiến hành bàn giao 2 container hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là hàng sản xuất trong nước, được Saigon Co.op tuyển từ nhóm hàng tiêu dùng nhanh, mang đậm bản sắc, tinh hoa ẩm thực Việt như nước chấm, bún, phở, gia vị, trà, cà phê… với giá trị đơn hàng gần 70.000 USD. Kế hoạch 3 tháng cuối năm, SCD sẽ hoàn tất xuất khẩu 20 container ra thị trường nước ngoài; năm 2025 dự kiến xuất từ 120-150 container, với giá trị ước đạt 120 tỷ đồng.

Có thể thấy, việc hợp tác chặt chẽ với các nhà phân phối lớn trên thế giới của Saigon Co.op đã và đang góp phần hỗ trợ phát triển thị trường cho hàng hóa của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, từ đó giúp hàng Việt khẳng định được vị thế và chỗ đứng trên thị trường thế giới.

Kể từ ngày đầu thành lập, Saigon Co.op xác định chiến lược phát triển, sứ mệnh của hệ thống là trở thành nhà phân phối hàng đầu Việt Nam, đúng bản chất của HTX là tự phục vụ và phục vụ số đông. Đến nay, nhà bán lẻ này đang phục vụ 1 triệu lượt khách/ ngày với hơn 4 triệu khách hàng thành viên thân thiết và sở hữu hơn 800 điểm bán, gồm siêu thị Co.opmart và các thương hiệu khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.opXtra, Co.opFood, Co.op Smile, Cheers 24h, SC Vivo City, Sense City, Sense Market... phủ kín tất cả các phân khúc thị trường.

Tin cùng chuyên mục