GS ĐÀO TRỌNG THI - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:
Cần có đủ thời gian góp ý, tiếp thu và xử lý
Về thực nghiệm, lần biên soạn SGK này chúng ta làm khác trước, sẽ chỉ thực nghiệm trên một số lượng không lớn. Nguyên nhân SGK có sự kế thừa, do đó, không cần thực nghiệm toàn bộ nội dung SGK mới mà chỉ nên thực nghiệm những nội dung mới, phương pháp mới của SGK mới và cần thực nghiệm ngay trong quá trình biên soạn để bảo đảm tính đồng bộ, hoàn thiện, tránh sai sót.
Ông NGUYỄN HỮU ĐỘ - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT:
Lấy ý kiến rộng rãi bản mẫu SGK
Trước khi gửi lên bộ để thẩm định, các nhà xuất bản phải tổ chức thẩm định sơ bộ tại đơn vị để đánh giá, rà soát chất lượng SGK nhằm nâng cao chất lượng bản mẫu. Qua “vòng lọc” đầu tiên này, nhà xuất bản mới gửi bản mẫu SGK hoàn thiện lên Bộ GD-ĐT. Hội đồng quốc gia thẩm định SGK sau đó sẽ đánh giá, nhận xét, góp ý để tác giả tiếp tục hoàn thiện bản mẫu SGK tốt hơn.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu mở rộng đối tượng góp ý bản mẫu SGK. Theo đó, các sở GD-ĐT tổ chức cho giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục tham gia góp ý các bản mẫu SGK lớp 2 và lớp 6.
Trong đó, đợt 1, mỗi sở GD-ĐT chọn 10 giáo viên/môn học để nghiên cứu, góp ý các bản mẫu SGK qua trang thông tin điện tử của các nhà xuất bản. Sau đó, các địa phương tổng hợp góp ý, báo cáo về Bộ GD-ĐT.
Đợt 2, tất cả giáo viên được cử dạy lớp 2, lớp 6 sẽ tham gia góp ý bản mẫu SGK đã được các nhà xuất bản hoàn thiện sau góp ý đợt 1. Đồng thời, các cơ sở giáo dục đưa việc tìm hiểu nội dung các bản mẫu SGK vào sinh hoạt tổ chuyên môn để nghiên cứu, góp ý.
Đợt 3, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tìm hiểu, góp ý một lần nữa các bản mẫu SGK đã được các nhà xuất bản hoàn thiện, đưa lên trang thông tin điện tử trước khi in và phát hành. Hội đồng Thẩm định SGK phải nắm chắc, bám sát chương trình tổng thể, từng môn học và bảo đảm độ tương đồng giữa SGK và chương trình. Có thể nói quy trình thẩm định ban hành rất chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu chất lượng chương trình.
Như vậy, Bộ GD-ĐT thực hiện 3 điều chỉnh quan trọng ở trong công tác thẩm định SGK, cả về kiểm soát chặt chẽ quá trình thực nghiệm SGK, tăng cường việc thẩm định nội bộ tại các nhà xuất bản, mở rộng đối tượng góp ý bản mẫu SGK.
Ông NGUYỄN XUÂN THÀNH - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT:
Sẽ ban hành SGK lớp 2 và lớp 6 sớm hơn
Đặc biệt, SGK lớp 2 và lớp 6 sẽ ban hành sớm hơn so với năm trước. Chúng ta có 5 tháng để các nhà xuất bản in ấn rồi phát hành. Trong thời gian đó sẽ tập trung bồi dưỡng giáo viên về việc sử dụng SGK. Như vậy, việc làm SGK lần này sẽ song hành cùng với việc bồi dưỡng giáo viên, phương pháp dạy học cũng như kiểm tra, đánh giá để đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng năng lực đội ngũ nhà giáo khi bắt đầu triển khai SGK lớp 2, 6 cho năm học mới vào tháng 9.