Đối thoại chuyên đề: "Mở cửa du lịch hậu Covid-19 - Những vấn đề nóng cần giải quyết" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức ngày 20-3 nhằm tháo gỡ những vướng mắc để ngành du lịch phát triển trong thời gian tới.
Ngày 15-3, ngày mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch, có thể coi là dấu mốc lịch sử với ngành công nghiệp không khói của Việt Nam. Sở dĩ gọi đây là dấu mốc lịch sử bởi trong hai năm bùng phát dịch Covid-19, các doanh nghiệp, nhân sự hoạt động trong ngành du lịch phải đối mặt với hàng loạt khó khăn chưa từng có.
Cụ thể, năm 2020, du lịch Việt bắt đầu lao dốc. So với năm 2019, Việt Nam mất 80% lượng du khách quốc tế; khách nội địa giảm 50%; ngành du lịch thiệt hại khoảng 530.000 tỷ đồng. Xét trên bình diện vĩ mô, nếu như năm 2019, tỷ lệ đóng góp trực tiếp của du lịch đối với GDP là 9,20% thì con số này trong các năm 2020 và 2021 lần lượt là 3,58% và 1,97%. Cơ sở lưu trú du lịch cũng bị tác động nặng nề.
Qua thống kê cho thấy, có đến 90% các cơ sở lưu trú đều phải đóng cửa và không hoạt động, công suất hoạt động phòng khách sạn không có, chỉ sử dụng 10% là tối thiểu... Nhìn chung, Covid-19 đã kịp xóa đi thành quả, sự cố gắng, nỗ lực của hàng ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh... Và nếu không có những chính sách đột phá, những giải pháp tổng thể, đồng bộ và sự vào cuộc mạnh mẽ của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thì rất khó để hồi phục du lịch.
Trong thời điểm mở cửa du lịch hoàn toàn (15-3) thì vẫn còn không ít những băn khoăn được đặt ra với các doanh nghiệp trong việc đón khách quốc tế.
“Đóng băng”, “kiệt quệ” là thực thực trạng của nhiều doanh nghiệp du lịch đang phải đối mặt sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh, vì vậy, câu chuyện về nhân lực, nguồn vốn để phục hồi thời điểm hậu Covid-19 thực sự nan giải.
Ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Công ty TienPhong Travel chia sẻ, Tổng Cục du lịch đã đề nghị với ngân hàng cho các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đang đóng quỹ 500 triệu đồng được rút 80% về để bổ sung vào hoạt động kinh doanh, điều này hết sức kịp thời. Tuy nhiên, ông Khánh cũng cho biết, nguồn vốn chỉ mấy trăm triệu đồng thì không thể đủ để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó, ông Khánh đề xuất, với gói 350.000 tỷ đồng sẽ đến với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành để làm sao thuận tiện nhất trong việc tiếp cận được nguồn vốn đó.
Hướng tới khách hàng nội địa đầy tiềm năng, ông Hoàng Anh Dũng, Giám đốc kinh doanh du thuyền Ambassador Cruise chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi có 75% khách nước ngoài và 10-25% khách nội địa. Khách nội địa thậm chí khó phục vụ hơn khách nước ngoài, với dịch vụ 5-6 sao họ mong đợi tốt hơn”, ông Dũng nói và cho rằng điều này đặt ra yêu cầu phải luôn bồi dưỡng nhân sự để đáp ứng yêu cầu của du khách, xa hơn là đón được các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Canada.