Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành

Sáng 22-12, TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (tuyến Bến Thành – Suối Tiên).

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành
db538f5c0c72b12ce863.jpg
Các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: HOÀNG HÙNG
cd1c4616c53878662129.jpg

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki; Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo; Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam Sugano Yuichi…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) thông tin về quá trình xây dựng dự án. Ông gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia, kỹ sư và công nhân đã nỗ lực cao nhất hoàn thành dự án.

b5d92c11a73f1a61432e.jpg
Các đại biểu dự lễ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cũng bày tỏ sự trân trọng biết ơn sự chia sẻ của người dân trong khu vực dự án, đặc biệt là người dân đã bàn giao mặt bằng để xây dựng dự án. Lãnh đạo MAUR cam kết sẽ triển khai các dự án đường sắt đô thị tiếp theo với tinh thần sáng tạo, đột phá cùng quyết tâm cao; góp phần xây dựng một hệ thống giao thông xanh, bền vững, văn minh và hiện đại.

9678619ceab257ec0ea3.jpg
Ông Phan Công Bằng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị TPHCM cho biết, thời gian qua đã vận hành thử nghiệm đạt các tiêu chuẩn an toàn. Ông cam kết đơn vị sẽ mang đến cho người dân dịch vụ vận tải công cộng an toàn, chất lượng, thân thiện môi trường; vận hành đúng giờ, đảm bảo số chuyến, tần suất; nâng cao chất lượng dịch vụ.

1651a306c92f74712d3e1-4378.jpg
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki phát biểu cảm đầy cảm xúc: “Cuối cùng thì ngày mà chúng ta mong đợi đã đến!”.

Theo ông, Metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam, là dự án vốn vay ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam và là dự án mang tính biểu tượng của hợp tác Nhật – Việt.

217a7f7af454490a1045.jpg
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam tại buổi lễ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông bày tỏ trân trọng và đánh giá cao MAUR, các công ty Nhật Bản đã thực hiện dự án này. Theo ông, tuyến đường sắt này sẽ thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân. Tuyến Metro số 1 kết nối các khu vực có nhu cầu vận tải cao và sẽ có sự chuyển dịch lớn trong phương thức di chuyển của người dân từ ô tô, xe máy sang đường sắt đô thị.

Công nghệ ưu việt của Nhật đã được vận dụng trong mọi mặt của dự án. Chẳng hạn như biện pháp thi công đào hở, khiên đào. Bên cạnh đó là các kiến thức và kinh nghiệm phong phú về các dự án đường sắt ở nước ngoài… Các công ty Nhật Bản cũng chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nhân viên lái tàu và nhân viên bảo trì; hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý an toàn…

“Trong mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có TPHCM, dựa trên quan hệ hợp tác như dự án này, Nhật Bản mong muốn sẽ thực hiện các hợp tác cần thiết đối với phần kéo dài của tuyến Metro số 1 TPHCM và tuyến Metro số 2 của Hà Nội”, Đại sứ nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao tin tưởng dự án sẽ được vận hành hiệu quả. Nhiều bài học kinh nghiệm và mở ra nhiều cơ hội mới hợp tác trong tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường nhận định sự kiện này là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng TPHCM, khẳng định Metro số 1 biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của TPHCM. Đồng thời là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản sau nhiều năm nỗ lực không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách để xây dựng và hoàn thành dự án.

Theo đồng chí, công trình này đánh dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân và góp phần giảm thiểu áp lực giao thông, ô nhiễm môi trường. Hành trình này không chỉ là bằng chứng cho sự nỗ lực bền bỉ của chính quyền Thành phố, mà còn thể hiện sự đồng hành và hợp tác hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản.

Đồng chí Bùi Xuân Cường gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, đơn vị. Trong đó, những đóng góp quan trọng của các chuyên gia, các doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ thể hiện sự hỗ trợ về tài chính, mà còn là sự chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn, và tinh thần cùng hợp tác vì lợi ích chung. Đặc biệt, đồng chí gửi lời tri ân sâu sắc đến toàn thể nhân dân TPHCM. Chính nhờ sự ủng hộ, góp sức của các cơ quan, tổ chức và mỗi cá nhân mà dự án này mới được hoàn thành

“Hôm nay, Dự án Metro số 1 đã hoàn tất các điều kiện theo quy định để chính thức vận hành và khai thác; chúng ta bắt đầu một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Mỗi người dân Thành phố và các du khách sẽ tích cực ủng hộ, sử dụng và góp phần duy trì và phát huy hiệu quả tối đa của tuyến đường sắt đô thị này để Metro không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, là cầu nối giữa con người và những câu chuyện đầy nhân văn”, đồng chí Bùi Xuân Cường phát biểu.

Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh, trong giai đoạn tiếp theo, TPHCM sẽ tiếp tục ưu tiên, tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị trong quy hoạch giao thông đô thị, phát triển mạnh theo mô hình TOD, nhằm xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh, hiện đại, bền vững trong tương lai - là biểu tượng của sự đổi mới, kết nối và văn minh đô thị.

Các đại biểu đã cùng thực hiện nghi thức vận hành chính thức và cùng trải nghiệm tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cùng người dân TPHCM.

12739ee399ca24947ddb-9161.jpg
2f2de8baee9353cd0a82-1270.jpg
Các đại biểu cầm trên tay tấm thẻ lên tàu, chuẩn bị bước lên chuyến tàu Metro số 1 đầu tiên vận hành chính thức. Ảnh: HOÀNG HÙNG
4ff6fa42fd6b4035197a-8127.jpg
Các đại biểu Nhật Bản, Việt Nam trải nghiệm chuyến tàu metro chính thức. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Nguyễn Văn Dụ, 79 tuổi, phường 22 quận Bình Thạnh rất vui khi trải nghiệm metro sáng 22-12. Ảnh: MAI HOA

Ông Nguyễn Văn Dụ, 79 tuổi, phường 22 quận Bình Thạnh rất vui khi trải nghiệm metro sáng 22-12. Ảnh: MAI HOA

df8454da9af327ad7ee2-8943.jpg
Rất đông người dân chờ đợi bên ngoài nhà ga để chờ đến 10 giờ được trải nghiệm metro vận hành chính thức. Ảnh: HOÀNG HÙNG
96b6606f4d47f019a9564-3500.jpg
3c291ff832d08f8ed6c17-9050.jpg
9f6266b64b9ef6c0af8f5-7603.jpg
Người dân chờ đợi bên ngoài nhà ga Bến Thành để được trải nghiệm Metro số 1. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Metro số 1 miễn phí vé 30 ngày đầu

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM cho biết, sau khi tuyến Metro số 1 vận hành chính thức, từ 10 giờ hôm nay, ngày 22-12, đơn vị vận hành mở cửa 14 nhà ga đón khách. Hành khách được miễn phí đi Metro số 1 trong 30 ngày (đến 20-1-2025). Các ngày sau đó, các ga mở cửa từ 5 đến 22 giờ mỗi ngày. Giờ giãn cách chạy tàu là 8-12 phút/chuyến.

Cách di chuyển tới Metro số 1

Có 31 tuyến xe buýt kết nối với Metro số 1, miễn phí vé từ 1-1 đến 20-1-2025. Khách cũng có thể dùng xe đạp công cộng ở bãi quanh các nhà ga ngầm metro ở quận 1; xe điện 4 bánh Buggy ở 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son); buýt đường sông… Hành khách có thể gửi xe tại các nhà ga như Công viên 23-9, Công viên Văn Thánh, Thảo Điền, Bến xe Suối Tiên… và sử dụng các cầu đi bộ tại các ga Tân Cảng, Thảo Điền, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao và Đại học Quốc gia TPHCM để tiếp cận an toàn, thuận lợi...

Tin cùng chuyên mục