Mẹ chồng là câu chuyện về thân phận phụ nữ đầu thế kỷ 20 sống trong gia đình nhà chồng, đó là những nàng dâu nhà Hội đồng Lịnh. Họ là những người phụ nữ phải hội tụ đủ yếu tố xinh đẹp, thông minh, sắc sảo và thủ đoạn, mới có thể trụ lại trong cuộc chiến giành quyền lực. Bà Hai Lịnh (Diễm My 6x), một bà mẹ chồng uy nghi nhưng sắp hết thời và Ba Trân (Thanh Hằng) - cô con dâu luôn khao khát vượt lên làm chủ số phận. Khao khát của Ba Trân mãnh liệt đến mức biến cô trở thành một bà Hai Lịnh thứ hai và là nỗi ám ảnh của các cô con dâu Tư Thì (Lan Khuê) và Tuyết Mai (Midu) một cách vô thức. Ý thức hệ đã ăn sâu vào đầu những bà mẹ chồng, đó là nhiệm vụ của các cô con dâu phải sinh bằng được con trai nối dõi cho nhà chồng, quên đi hạnh phúc và tương lai của chính mình. Cũng chính vì ý thức hệ này, họ phải chấp nhận cảnh chung chồng - đó cũng là căn nguyên của các cuộc tranh giành chức phận, sẵn sàng triệt hạ lẫn nhau. Cả Ba Trân, Tư Thì, Tuyết Mai hay Hai Lịnh đều là những nạn nhân của chế độ phong kiến, hủ lậu. Bi kịch này nối tiếp bi kịch khác, dường như là lẽ tất yếu trong một xã hội trọng nam khinh nữ…
Phim có cách kể chuyện khá lôi cuốn, các nhân vật đều bộc lộ rõ tính cách ngay từ khung hình đầu tiên. Sự khát khao thay đổi số phận và những mưu toan của Ba Trân đã được Thanh Hằng thể hiện khá tốt. Cô vừa toát được cái thần thái sang trọng, quyến rũ, vừa tỏ ra là con người đầy nguy hiểm với ánh nhìn sắc lạnh.
Tiếc là phần trang phục, trang điểm cầu kỳ, diêm dúa của các nhân vật đã làm cho bộ phim trở nên đèm đẹp như một show trình diễn thời trang thay vì tập trung khai thác chiều sâu nhân vật. Sự cách điệu cầu kỳ trong trang phục, lối trang điểm quá đậm khiến khán giả khó mà nghĩ đây là những nhân vật của những năm 30-40. Điểm trừ ấy khiến bộ phim đáng ra là những ám ảnh về thân phận người phụ nữ đáng thương, đáng được bảo vệ, nhưng cuối cùng lại trở nên nhạt nhòa.
Mẹ chồng khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 1-12.