Phượng hoàng tái sinh từ tro tàn
Là một phần của thành phố Hiroshima, Mazda không nằm ngoài vòng xoáy của thảm họa bị ném bom nguyên tử năm 1945. Nhưng bản lĩnh Hiroshima đã giúp Mazda vượt qua nghịch cảnh. Toàn bộ nhân viên công ty được điều động tham gia phát vật tư y tế và thành lập trung tâm tìm kiếm cứu nạn, nhà máy Mazda trở thành bệnh viện dã chiến, nơi trú ẩn cho người vô gia cư.
Những đóng góp lớn lao trong công cuộc hồi sinh Hiroshima cùng tinh thần vươn lên mạnh mẽ suốt một thế kỷ qua đã giúp Mazda được nhớ đến bằng một cái tên đặc biệt: Mujainada Spirit - tinh thần làm mọi thứ theo cách của mình, không bao giờ từ bỏ mục tiêu và luôn phấn đấu cho những điều xứng đáng.
Động cơ xoay - Dấu ấn huyền thoại của Mazda
Động cơ xoay là một loại động cơ đốt trong được phát minh bởi kỹ sư người Đức Felix Wankel. Sự ưu việt và độc đáo của loại hình động cơ này đã trở thành thỏi nam châm thu hút hàng chục nhà sản xuất ô tô bước chân vào công cuộc cải tiến và thương mại hóa, tuy nhiên sau đó lần lượt thất bại.
Tuy nhiên, Mazda - một hãng xe mà tiếng tăm lúc bấy giờ chỉ dừng biên giới Nhật Bản - đã mua bản quyền và chinh phục thành công loại động cơ này vào năm 1967, phát triển được bản thương mại của động cơ xoay với những đặc điểm được xem là tối ưu nhất vào lúc đó: nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, vòng tua cao và bền bỉ, âm thanh hấp dẫn nhưng không tạo nhiều rung động.
Cũng từ đây, động cơ xoay chính thức gắn liền với Mazda như một thành tựu kỹ thuật làm thay đổi bộ mặt ngành sản xuất ô tô, đưa Mazda bước lên bản đồ các hãng xe tên tuổi trên thế giới và sánh vai với các “gã khổng lồ” của ngành công nghiệp triệu đô.
Cuộc lột xác bằng ngôn ngữ thiết kế KODO
Mặc dù được đánh giá là hãng xe có nhiều thiết kế khác biệt so với các hãng đồng hương ngay từ sản phẩm đầu tiên nhưng phải đến khi thiết kế KODO được giới thiệu năm 2010, Mazda chính thức lột xác và giành được loạt giải thưởng thiết kế quan trọng nhất trên toàn cầu.
Hai mẫu xe concept Mazda RX-Vision và Vision Coupe lần lượt được xướng tên trong hạng mục “Mẫu xe ý tưởng đẹp nhất thế giới” của năm 2015 và 2017, trong khi dòng xe thương mại không hề kém cạnh với các danh hiệu “Thiết kế xe hơi đẹp nhất thế giới” năm 2016 dành cho Miata và mới nhất là All-New Mazda3 vào năm 2020…
Tạo đột phá bằng công nghệ SkyActiv độc quyền
Hiểu rõ đổi mới là chìa khóa cho sự tồn tại, trong hơn 100 năm qua, Mazda đã không ngừng tiên phong trong việc phát triển công nghệ mới. Vào năm 2011, Mazda chính thức giới thiệu công nghệ SkyActiv - tổ hợp các công nghệ giúp tăng hiệu quả nhiên liệu và hiệu suất động cơ, bao gồm: động cơ SkyActiv-G tỷ số nén cao, hộp số tự động SkyActiv-Drive, thân vỏ SkyActiv-Body và khung gầm SkyActiv-Chassis. Mazda chọn lối đi riêng là tập trung vào những điều căn bản nhất.
SkyActiv ra đời loại bỏ định kiến cho rằng những giá trị công nghệ cốt lõi không thể hoàn thiện hơn, khẳng định khuynh hướng đào sâu nghiên cứu trên các nền tảng sẵn có luôn có thể đem đến những kết quả giá trị hơn ta nghĩ. Giải thưởng “Công nghệ của năm 2012” danh giá dành cho SkyActiv là một trong những phần thưởng xứng đáng đối với Mazda.
100 năm mang đến niềm vui cho người lái
Suốt 100 năm qua, trọng tâm khi tạo ra mỗi chiếc Mazda chính là niềm vui được khởi tạo từ cảm giác hòa nhập giữa xe và người lái với tên gọi “Jinba Ittai - Người ngựa là một”, tập trung hoàn toàn vào khía cạnh “Human-Centric: Lấy con người làm trung tâm” thay vì “Machine-Centric: Lấy máy móc làm trung tâm” thường thấy ở các hãng xe cao cấp khác…
100 năm đi cùng khách hàng, 100 năm theo đuổi niềm vui lái xe thực thụ, 100 năm gắn bó với cộng đồng theo những cách riêng biệt, Mazda đã tạo nên những cột mốc đầy cảm xúc của nước mắt và nụ cười, của thất bại và thành công để đem đến những giá trị và thành tựu mà bất cứ ai đang sở hữu Mazda đều có thể ngẩng cao đầu tự hào.