MASECO - Bản lĩnh nhà tiên phong

Chiến lược công nghệ cao

Vài năm trở lại đây, thị trường hàng điện tử trong nước thực sự tăng trưởng nhanh với những đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế. Danh sách doanh nghiệp Việt chủ động sản xuất hàng điện tử theo xu thế tiếp cận công nghệ cao của thế giới ngày càng nhiều hơn. Trong số đó, nhiều người biết đến Công ty Cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) như một nhà tiên phong chiếm lĩnh hầu hết thị phần đầu máy karaoke tại Việt Nam.

Chiến lược công nghệ cao

MASECO - Bản lĩnh nhà tiên phong ảnh 1
Sản phẩm của Maseco được người tiêu dùng tín nhiệm. Ảnh: A.T

Thật ra, thị trường hàng điện tử Việt Nam chỉ mới tăng trưởng từ sau năm 1980, bởi đây là giai đoạn chúng ta bắt đầu chịu ảnh hưởng nhiều từ xu thế toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại. Tiền thân của Maseco là doanh nghiệp Nhà nước cũng được thành lập vào giai đoạn này (năm 1983). Đến năm 2001, khi quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp bước vào giai đoạn “quyết liệt” thì Maseco chính thức hình thành chuyển đổi hoạt động theo quy mô mới với định hướng vươn rộng ra thương trường. Chính trong thời điểm này, Maseco bắt đầu mở ra chiến lược kinh doanh chuyên nghiệp, áp dụng công nghệ cao nâng cấp hàng loạt mặt hàng truyền thống lâu nay vốn là sản phẩm chủ lực của công ty như: đầu máy karaoke, ampli, loa, ti vi LCD…

Gọi là thế mạnh chủ lực bởi những sản phẩm của Maseco đã được thị trường chấp nhận bởi yếu tố chất lượng tốt, giá cả phù hợp và nhiều chủng loại. Theo tầm nhìn của lãnh đạo Maseco, thị trường hàng điện tử trong nước không nhanh chóng áp dụng công nghệ cao thì chắc chắn không thể đuổi kịp sự phát triển với nhịp độ quá nhanh từ thị trường thế giới. Mặt khác, thời điểm lúc bấy giờ thì trên thế giới đã có sự phân công sản xuất và phân chia thị trường hàng điện tử rõ rệt. Theo đó, với ưu thế về vốn và công nghệ, các nước công nghiệp phát triển (Mỹ, Nhật Bản, Phần Lan…) chi phối thị trường hàng điện tử thế giới thông qua việc khống chế sản xuất và xuất khẩu linh kiện điện tử cũng như nghiên cứu triển khai sản phẩm mới, công nghệ cao.

Tại các nước đang phát triển lĩnh vực này, chúng ta cũng như họ, chỉ có thể nhập khẩu linh kiện và nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài mà thôi. Bản thân doanh nghiệp Việt Nam muốn thành công thì con đường duy nhất phải học tập từ những thị trường gần gũi với chúng ta về phong tục tập quán cũng như chính sách thương mại: Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia... - bởi đây là những quốc gia đã “đi trước một bước” so với Việt Nam khi thành công tạo ra các dòng sản phẩm mang bản sắc châu Á, cạnh tranh trực tiếp cùng sản phẩm điện tử cao cấp trên thị trường thế giới. Nghĩ là làm, ngay trong những năm đầu tiên áp dụng chiến lược công nghệ cao, Maseco đã bí mật cử chuyên gia sang học tập kinh nghiệm từ các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc.

Chính những kinh nghiệm và kỹ thuật này về sau đã trở thành ưu thế riêng của Maseco trên thương trường. Thương hiệu Arirang từ đó được đặt cho tên nhãn hàng đầu máy karaoke cũng là cách ghi nhớ về ngày mà chuyên gia Maseco áp dụng thành công kỹ thuật Hàn Quốc, sản xuất độc quyền ra sản phẩm mang đặc thù “hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Chiếm lĩnh thị phần trong nước

Ngày nay, chưa đầy 8 năm sau khi cổ phần hóa, Maseco đã thực sự tạo nên bản lĩnh vững vàng trên thị trường hàng điện tử nước nhà. Theo thống kê chưa đầy đủ của các công ty nghiên cứu thị trường, chỉ tính riêng mặt hàng đầu máy karaoke mang thương hiệu Arirang đã chiếm lĩnh lớn nhất thị phần trong nước, trên 90% thị phần tại TPHCM. Trong từng phân khúc như các quán, nhà hàng karaoke thì ước tính tỷ lệ “thống trị” của mặt hàng đầu máy karaoke Arirang cũng lên đến gần 90% thị phần - một con số được xem như “mơ ước” đối với hầu hết doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng hóa.

Về doanh số trong năm 2007, nhờ sự tín nhiệm từ người tiêu dùng, công ty đã thu về gần 797 tỷ đồng (vượt 83% so với doanh số 2006). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ra ngoài nước lên đến 28 triệu USD. Khách hàng ở các quốc gia như Mỹ, Canada cũng thường xuyên đề nghị mua hàng của Maseco với niềm tin về chất lượng. Nói cách khác, sản phẩm của Maseco đã không đơn thuần đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam, mà xa hơn, các công nghệ xứ Hàn đã được Maseco “thuần hóa” trở thành tiện ích nổi bật so với nhiều nhãn hàng cùng loại, đưa thương hiệu công ty tiếp tục vang xa đến nhiều vùng miền trên thế giới.

Đơn cử như các kỹ thuật chấm điểm cho người hát, tiếng bè chất lượng cao, nội dung nén cực lớn, v.v… đã khiến người tiêu dùng dù khó tính nhất cũng phải hài lòng. Thậm chí, “ngay như các bài nhạc cải lương vốn dĩ rất khó chuyển thể thành hình thức karaoke thì Maseco cũng áp dụng thành công, tạo ra những bài hát mang đậm văn hóa Việt Nam” - Ông Trịnh Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Maseco tự hào nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Hàn, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Maseco khẳng định: “Năm 2008, dù tình hình kinh tế trong nước đang diễn biến phức tạp nhưng công ty vẫn đề ra chủ trương sản xuất hàng điện tử tăng ít nhất 30% về sản lượng lẫn doanh thu so với năm trước. Hiện tại, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã công nhận Maseco là công ty đại chúng nên chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục tăng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng vào năm 2009. Phần vốn điều lệ tăng vừa để bổ sung sản xuất kinh doanh, vừa đầu tư vào các dự án nâng cấp hạ tầng của công ty. Đầu năm 2010, Maseco sẽ có tên trong danh sách niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”.

Cách đây vài năm, dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường hàng điện tử trong nước có nguy cơ bị thao túng từ thị trường nước ngoài, đặc biệt bởi các sản phẩm điện tử từ khu vực Đông Nam Á (ASEAN) - nơi được xem là có tốc độ phát triển nhanh nhất về ngành hàng điện tử. Đến nay, quan điểm đó vẫn tồn tại như thách thức buộc doanh nghiệp Việt phải cẩn trọng trong chiến lược phát triển. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ “thua trên sân nhà”. Một khi doanh nghiệp sản xuất trong nước bản lĩnh hơn, áp dụng đúng chiến thuật kinh doanh “biến chuyển khó khăn thành hành động” thì sẽ tạo ra nhiều bài học thành công. Thực tế sinh động tại Maseco là minh chứng hiệu quả nhất cho điều đó. 

Maseco sẽ đưa vào sử dụng cao ốc văn phòng tại số 78A Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận, TPHCM vào quý III/2008. Đồng thời, công ty sẽ đầu tư xây dựng 3 cao ốc văn phòng tại số 149 Nguyễn Văn Trỗi, 157 Phan Đăng Lưu và 131 Trần Huy Liệu. Trong chiến lược sắp tới, Hội đồng quản trị Maseco cũng thống nhất phương án sẽ mở rộng nhà xưởng tại các khu công nghiệp nhằm tăng năng lực sản xuất.

TƯỜNG MINH

Tin cùng chuyên mục