Masan ghi dấu tuổi 25 rất đặc biệt tại Sa Pa là nơi có đỉnh Fansipan - ngọn núi cao nhất Đông Dương. Đây là địa điểm được Masan chọn để ghi dấu hành trình thế kỷ “Phụng sự người tiêu dùng”, cũng như thể hiện khát vọng chinh phục đỉnh cao, vươn ra thế giới.
Từ nhà máy sản xuất gia vị đến tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam
Cách đây 25 năm, công ty tiền thân của Masan Group được thành lập vào năm 1996, hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và hàng tiêu dùng châu Á tại thị trường Đông Âu. Trong những ngày đầu, Masan chủ yếu tập trung vào thị trường Nga với sản phẩm phổ biến là mì ăn liền.
Trong thời gian chưa đầy mười năm, các sản phẩm của Masan đã trở nên quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt. Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, về thị phần, ngoài mì gói đứng vị trí thứ 2, các sản phẩm khác như nước mắm, nước tương và tương ớt của Masan đều chiếm vị trí số 1 tại Việt Nam.
Năm 2008, công ty đã được cơ cấu lại và chính thức đặt tên là CTCP Tập đoàn Masan, hoạt động kinh doanh thực phẩm tăng trưởng nhanh và sở hữu lợi ích kinh tế tại ngân hàng Techcombank. Masan Group được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11 năm 2009 với mã chứng khoán “MSN”.
Trong những năm tiếp theo, thành lập Công ty Masan Resources hiện nay là Masan High-Tech Materials sở hữu mỏ Núi Pháo, một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới; thành lập Masan Nutri Science nay là Masan MEATLife với sứ mệnh cung cấp nguồn đạm động vật chất lượng cao cho gần 100 triệu người Việt Nam với thương hiệu nổi bật thịt mát MEATDeli.
Cuối năm 2019, Masan Group sáp nhập Công ty VinCommerce - đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+ và 14 nông trường VinEco từ VinGroup. Với bước đi này, Masan chính thức gia nhập thị trường bán lẻ giàu tiềm năng.
Tháng 6-2020, Masan Group thành lập Công ty The CrownX - công ty sở hữu lợi ích kinh tế của Masan tại VinCommerce và MasanConsumerHoldings. The CrownX đã hình thành nên liên minh Tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam, giúp tối ưu hai mảng kinh doanh lớn nhất của tập đoàn này.
Với chiến lược và lộ trình phát triển đầy tiềm năng, ngày 6-4-2021, VinCommerce đã thu hút được 410 triệu USD (tương đương 16,26% cổ phần) của Quỹ đầu tư lớn nhất tại Hàn Quốc -SK Group. Ông Woncheol Park, Giám đốc đại diện của SK South East Asia Investment cho biết: “Chúng tôi vô cùng kỳ vọng vào tiềm năng phát triển của lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, đặc biệt là tầm nhìn của Masan Group trong việc thúc đẩy quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ nhu yếu phẩm”.
Như vậy, trong vòng 25 năm, Masan từ một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm nhỏ đã trở thành một tập đoàn đa ngành, hoạt động trong nhiều lĩnh vực then chốt, từ tiêu dùng, bán lẻ, khai thác khoáng sản đến tài chính. Kết thúc năm 2020, Masan Group đạt doanh thu thuần hợp nhất đạt 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019.
Trong năm 2021 và giai đoạn tiếp theo, Masan Group tập trung vào chiến lược xây dựng nền tảng Point Of Life - tích hợp tất cả các nền tảng kinh doanh trên một nền tảng hợp nhất. Từ đó, “Phụng sự người tiêu dùng” ngày một tốt hơn như triết lý tập đoàn này theo đuổi từ ngày đầu thành lập.
Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, kinh doanh gắn với phát triển bền vững
Các mảng kinh doanh của Masan đều là những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng cao nhưng cũng cạnh tranh rất khốc liệt tại Việt Nam. Với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, Masan đã không ngừng thúc đẩy năng suất thông qua những phát kiến mới, áp dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu mạnh, và tập trung hiện thực hóa những cơ hội lớn gắn với cuộc sống hằng ngày của đại đa số người dân.
Ông Trương Công Thắng - Tổng giám đốc Masan Consumer và VinCommerce chia sẻ: “Masan hoạt động theo triết lý “Hằng ngày, chúng ta nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt Nam” bằng việc sản xuất các sản phẩm tiêu chuẩn quốc tế, ứng dụng tất cả các thiết bị, máy móc kỹ thuật tiên tiến hàng đầu thế giới. Hoạt động - kinh doanh sản xuất của Masan luôn đảm bảo sự phát triển hài hòa tổng thể, gắn liền với giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường, tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước”.
Gặt hái nhiều thành tựu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, liên tục nhiều năm liền đứng trong Tốp 10 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, Tập đoàn Masan cũng luôn ý thức trách nhiệm xã hội của mình. Năm 2020, Masan đã đóng góp gần 5.000 tỷ đồng thuế vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, hàng năm, Masan đều dành một phần lợi nhuận để phát triển cộng đồng thông qua các hoạt động giúp đỡ và tạo điều kiện cho các hoàn cảnh khó khăn và vươn lên trong cuộc sống.