Ngày 3-12-2019, Tập đoàn Masan và Vingroup đã thỏa thuận sáp nhập Công ty VinCommerce, VinEco và Masan Consumer Holdings để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam.
9 tháng đầu năm 2020, VinCommerce đóng góp 23.678 tỷ đồng doanh thu, tức vượt 1 tỷ USD và chiếm 42,5% tổng doanh thu hơn 55.600 tỷ đồng của toàn hệ thống Masan. Kế hoạch cải thiện lợi nhuận của VinCommerce đã chứng minh hiệu quả với biên EBITDA cải thiện từ (5,1%) trong Quý 1-2020, lên (2,8)% trong Quý 3-2020, và đang trên đà đạt EBITDA hòa vốn trong quý 4-2020.
Tháng 2-2020, Masan HPC – một công ty thành viên do Masan sở hữu 100% vốn – đã mua thành công 52% cổ phần của Công ty Cổ phần Bột giặt Net (“NETCO”), chính thức “lấn sân” mảng Chăm sóc cá nhân & gia đình – thị trường có giá trị khoảng 3,1 tỷ USD. Giao dịch này nhất quán với chiến lược 5 năm của Masan nhằm mở rộng danh mục sản phẩm và mang đến lợi ích tốt nhất cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.
Sau khi “về tay” Masan, NETCO ghi nhận kết quả kinh doanh với tăng trưởng vượt bậc: 9 tháng đầu năm 2020 tổng doanh thu đạt 1.109 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 104 tỷ đồng, lần lượt tăng 38% và 93% so với 9 tháng đầu năm 2019.
Trong ngành khai khoáng, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố hoàn tất giao dịch mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck vào tháng 6-2020. Giao dịch là bước đi chiến lược trong tầm nhìn của MHT là trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt hàng đầu thế giới. Tháng 10-2020, Masan High-Tech Materials và Mitsubishi Materials Corporation (“MMC”) đã ký cam kết thiết lập liên minh chiến lược, MHT nhận đầu tư 90 triệu USD từ tập đoàn Nhật Bản tương ứng 10% tổng số cổ phần, hướng đến mục tiêu phát triển nền tảng vật liệu vonfram công nghệ cao hàng đầu.
Chia sẻ tại phiên thảo luận, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan chia sẻ, 25 năm trước, Masan tập trung vào mảng gia vị, sau đó Tập đoàn này nhìn thấy nhiều tiềm năng khác ở hàng tiêu dùng nhanh, nên mở rộng sang ngành hàng mì, thức uống.
Ngoài ra, Masan cũng phát triển theo chiều ngang với những mặt hàng khác dựa vào khả năng đánh giá và tín hiệu của thị trường. “Vừa rồi chúng tôi mua NETCO. Chúng tôi nhìn vào tín hiệu thị trường để mua những các thương hiệu giàu tiềm năng”, ông Danny Le nói và cho biết, về chiều dọc, chiến lược của Masan là phục vụ khách hàng và người tiêu dùng cuối cùng.
“Thông qua M&A là một trong những cách thức để chúng tôi thực thi các chiến lược mới. Chúng tôi nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng để quyết định và triển khai thực hiện theo công nghệ mới trên nền tảng 4.0”.