Ngoài ra, việc tăng lương cơ sở từ ngày 1-7-2024 đã tác động tích cực đến sức mua của người dân. Nhập khẩu vật phẩm tiêu dùng năm 2024 tăng 20,6% so với năm 2023, phản ánh sự hồi phục mạnh mẽ của nhu cầu trong nước.
Nhờ đó, thị trường tiêu dùng và bán lẻ Việt Nam cũng đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, phản ánh qua kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ tiếp tục đà tăng trưởng
Theo đó, Tập đoàn Masan tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường tiêu dùng - bán lẻ với kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024. Theo báo cáo tài chính mới đây, lợi nhuận quý 4 - 2024 của Masan ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, gấp gần 14 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 691 tỷ đồng. Lợi nhuận cả năm 2024 đạt gần 200% kế hoạch kịch bản cơ sở. Đóng góp chính đến từ mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ gồm với các “đầu tàu” Masan Consumer (MCH), WinCommerce (WCM) và Masan MEATLife (MML).

Hiện WCM hiện đang vận hành gần 4.000 điểm bán phục vụ cho mọi phân khúc người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, kết hợp cùng thế mạnh sản xuất hàng tiêu dùng của MCH và sở hữu công ty logistics nội bộ là Supra. Chuỗi bán lẻ của Masan sẽ đẩy nhanh lại việc mở cửa hàng mới trong năm 2025. Trong kịch bản tích cực, WCM sẽ mở 1.000 cửa hàng mới.
Mảng thịt có thương hiệu của Masan, Masan MEATLife (“MML”) đã liên tục mang về nhiều con số tích cực trong năm qua. Cụ thể, trong quý 4 - 2024, doanh thu của MML tăng 24% và 9,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.204 tỷ đồng và 7.650 tỷ đồng trong quý IV/2024 và năm 2024. NPAT-Pre-MI lần lượt đạt 85 tỷ đồng và 25 tỷ đồng trong quý IV/2024 và năm 2024. Đây là quý thứ hai liên tiếp MML đạt NPAT Pre-MI dương. Đáng chú ý, MML đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương cả năm 2024.
Bứt phá lợi nhuận năm 2025 nhờ sức mạnh tiêu dùng bán lẻ

Có thể thấy, năm 2024 khép lại với những kết quả tích cực khi Masan đạt lợi nhuận gấp đôi kế hoạch. Đà tăng trưởng này không chỉ củng cố niềm tin vào chiến lược chuyển đổi nền tảng tiêu dùng – bán lẻ của tập đoàn mà còn đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ tiêu dùng nội địa, tạo tiền đề góp phần hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu kinh tế trọng điểm trong năm 2025.