- Một doanh nghiệp hàng đầu về chế biến thực phẩm của Nhật mới đây cho biết họ sẽ cung cấp 2 triệu bữa ăn cho người Việt. Và chuyện bán hàng này thông qua doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.
- Đây có phải là động thái riêng rẽ hay đã là một phần của bức tranh đầu tư?
- Cả một xu hướng mới đó, không phải riêng đâu. Hàng loạt doanh nghiệp Nhật Bản gần đây đã quyết định chuyển hướng. Họ mạnh tay đầu tư vào nhà máy tại xứ mình để phục vụ cho nhu cầu của thị trường mình. Họ nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường và thấy đầu tư trực tiếp ngon ăn hơn hẳn so với chuyện xuất khẩu rồi bán qua đại lý. Các lĩnh vực đang thu hút họ là thực phẩm, đồ uống có lợi cho sức khỏe, chăm sóc trẻ em và mỹ phẩm. Con đường ngắn được nhà đầu tư Nhật ưa chuộng là mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A).
- Người tiêu dùng sẽ được xài sản phẩm an toàn với giá rẻ hơn so với đồ nhập. Nhưng ở phía kia, nhà sản xuất nội sẽ khó thở hơn?
- Chuyện gì cũng có thể quan sát từ nhiều khía cạnh. Mất thị phần là điều dễ xảy ra, còn cơ hội khác cho “nhà nội” lại là kiếm được tiền đầu tư mới. Nữa, tiến trình M&A nói trên cũng là cơ hội để doanh nghiệp nội nâng cao khả năng công nghệ, quản trị, mở rộng thị trường. Mạnh lên hay yếu đi quyết định là do mình.