Mạnh dạn cắt giảm thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ

Với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), TPHCM triển khai nhiều mô hình, giải pháp cải cách hành chính, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ trực tuyến và cắt giảm những thủ tục không cần thiết.

Thủ tục trực tuyến ngày càng đơn giản

Có nhu cầu hoạt động lại quán ăn sau thời gian dài tạm ngưng, bà Đặng Diệu Hân (ngụ quận Gò Vấp) tìm hiểu và nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, tại bộ phận một cửa của UBND quận 1. Sau đó, bà nhận được tin nhắn hướng dẫn bổ sung hồ sơ còn thiếu, thậm chí một số thông tin cá nhân bà điền thiếu cũng nhận được thông báo đã sửa và yêu cầu hậu kiểm.

l1a-5748.jpg
Công chức Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức (TPHCM) tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân. Ảnh: THU HƯỜNG

Thực hiện theo hướng dẫn, sau 17 ngày, bà nhận được thông báo kết quả qua tin nhắn và hồ sơ được gửi đến tận nhà. Bà Hân bất ngờ vì việc xin giấy chứng nhận lại nhanh gọn, thuận lợi như vậy. Theo Chánh Văn phòng UBND quận 1 Lê Tiến Sĩ, tỷ lệ người dân cần giải quyết TTHC sử dụng dịch vụ công trực tuyến của quận những năm qua đều đạt trên 92%. Hiện quận đã mở rộng mô hình “tiếp nhận TTHC không giấy” gắn với ký kết hợp tác dịch vụ đảm bảo với bưu chính công ích, tích hợp thanh toán trực tuyến thông qua trung gian đối với TTHC toàn trình. Quận 1 cũng ứng dụng “định danh điện tử - eKYC” tích hợp vào các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ tiếp nhận TTHC “không giấy”. Từ đó, nhiều thủ tục giảm đáng kể thời gian giải quyết, chẳng hạn quy trình giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống giảm từ 20 ngày xuống còn 17 ngày.

UBND quận 1 đã ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để hỗ trợ người dân tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ. Theo đó, lúc người dân thực hiện TTHC, hình ảnh gương mặt sẽ được lưu trữ trên máy tính của quận. Khi người dân muốn tra cứu, hệ thống sẽ nhận diện khuôn mặt để tìm kiếm hồ sơ mà không cần nhập thông tin. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ không mất thời gian để kiểm tra lại thông tin vì hệ thống đã bóc tách chính xác nội dung, không mất thời gian phải từ chối các hồ sơ do nhập liệu sai.

Cùng với quận 1, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC trên môi trường mạng, số hóa hồ sơ nhằm giảm thời gian, chi phí cho người dân. Tại huyện Củ Chi, người dân có thể gửi trực tiếp hồ sơ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã hay gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính, hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TPHCM. Với thủ tục này, huyện Củ Chi đã giảm thời gian giải quyết từ 3 ngày xuống còn 1 ngày. Trong khi đó, UBND quận 12 đã thực hiện số hóa 100% TTHC đang tiếp nhận tại bộ phận một cửa. Quận cũng tiếp nhận và giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC TPHCM với 306 TTHC.

Tiếp tục cắt giảm, rút ngắn thời gian

Chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức thông tin, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, quận tiếp tục duy trì thực hiện việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Đồng thời, rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và kiến nghị, đề xuất UBND TPHCM bãi bỏ các TTHC 3 năm liền không phát sinh hồ sơ. Mặt khác, UBND quận 12 tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách TTHC và giải quyết TTHC. Quận 12 cũng đa dạng hóa công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt.

l3a-580.jpg
Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 1, TPHCM. Ảnh: THU HƯỜNG

Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Phạm Thị Thanh Hiền cho hay, huyện chú trọng những nội dung có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Trong năm 2023, huyện đã rút ngắn thời gian giải quyết đối với 23 TTHC cấp huyện và 117 TTHC cấp xã. Từ đó, giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia thực hiện TTHC. Trên cơ sở này, huyện triển khai áp dụng đồng bộ các giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết đối với 23 TTHC cấp huyện và 20 TTHC cấp xã có phát sinh hồ sơ thường xuyên. UBND huyện Củ Chi tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số, chứng thực điện tử, văn bản điện tử. Đồng thời, áp dụng thanh toán điện tử tại tất cả các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập có cung ứng dịch vụ công.

Tại TP Thủ Đức, việc ra mắt Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức càng tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp đến giải quyết TTHC. Theo Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức Nguyễn Thị Kim Cúc, nhiều loại thủ tục được liên thông giải quyết, người dân chỉ nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC ở một đầu mối là Trung tâm Hành chính công. Hiện số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của trung tâm là 362 thủ tục, trong đó cấp huyện giải quyết 221 thủ tục, cấp xã giải quyết 141 thủ tục. TP Thủ Đức tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC, nhóm TTHC, đánh giá sự phù hợp của TTHC và các quy định có liên quan đến TTHC đối với yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình được áp dụng tại thành phố. Đồng thời đề xuất sửa đổi, bãi bỏ 8 thủ tục thuộc các lĩnh vực như: giáo dục - đào tạo; phổ biến giáo dục pháp luật, văn hóa cơ sở.

Đồng chí PHAN VĂN MÃI, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM:

Cải cách hành chính không có điểm kết thúc

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của TPHCM không có điểm kết thúc mà phải luôn được tiếp tục, được cải tiến, thúc đẩy bởi yêu cầu của người dân, doanh nghệp và yêu cầu phát triển thành phố. Thủ trưởng các đơn vị phải triển khai kế hoạch CCHC năm gắn với các nhiệm vụ chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh sở, ngành, địa phương. Từng cơ quan, sở, ngành, địa phương phải có kế hoạch đưa tất cả TTHC lên môi trường số, vận hành hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TPHCM liên thông, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, gắn với kiểm tra, thanh tra, tiếp tục rà soát hoàn thiện thể chế.

Cùng với đó, tích hợp kết quả chương trình chuyển đổi số, Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) vào hoạt động CCHC, tăng cường ứng dụng công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo trong hoạt động hành chính. Việc thực hiện chỉ số cải cách hành chính; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương; chuyển đổi số là một phong trào thi đua. Vì vậy, các đơn vị phải thi đua một cách thực chất, đạt kết quả thực chất, mục tiêu cuối cùng là nhận được sự hài lòng, khen ngợi của người dân, doanh nghiệp.

Đồng chí HOÀNG TÙNG, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, TPHCM:

Linh động trong thực hiện liên thông hai chiều tự động

Bên cạnh những thuận lợi và sự nỗ lực của địa phương, để cải thiện mạnh mẽ các quy trình giải quyết TTHC, chúng tôi đề xuất triển khai Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TPHCM linh động trong liên thông hai chiều tự động với hệ thống phần mềm chuyên ngành của TP Thủ Đức. Đồng thời, cung cấp số biên nhận dùng chung, mã khi tiếp nhận hồ sơ thông qua nền tảng liên thông tích hợp (LGSP), đảm bảo mục tiêu đồng bộ toàn bộ dữ liệu về hồ sơ tiếp nhận, quy trình luân chuyển, kết quả giải quyết hồ sơ giữa hai hệ thống phần mềm trong quá trình thực hiện TTHC.

Ngoài ra, thực tế có tình trạng các bộ phận phải sử dụng quá nhiều phần mềm trong quá trình tiếp nhận, xử lý và giải quyết TTHC. Để cải thiện tình trạng trên, TP Thủ Đức đề xuất hệ thống một cửa có tích hợp phân loại thụ lý, xử lý nghiệp vụ chuyên ngành, giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh, đăng ký thuế của đơn vị. Hoặc cho phép phần mềm quản lý, cấp đăng ký hộ kinh doanh và kiểm tra sau đăng ký thành lập trên địa bàn TP Thủ Đức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp từ Cổng dịch vụ công TPHCM, Cổng dịch vụ công quốc gia không thông qua hệ thống một cửa.

Tin cùng chuyên mục