Đề xuất mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xuất phát từ việc tuyến cao tốc này đã bị mãn tải quá sớm so với thiết kế và phương án tài chính. Theo thiết kế, tuyến đường với quy mô 6 làn xe đáp ứng tối đa lưu lượng khoảng 92.000 PCU (xe quy đổi)/ngày đêm. Tuy nhiên, lưu lượng thực tế trong năm 2020 đã lên tới hơn 100.000 PCU/ngày đêm.
Theo Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ , việc nâng cấp mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 8 đến 10 làn xe là cần thiết và có nhiều thuận lợi, tuyến đang khai thác với doanh thu khả thi về phương án tài chính, thuận lợi kế thừa năng lực, bộ máy am hiểu dự án cho công tác chuyên môn và tiến độ thực hiện dự án vừa thi công vừa khai thác.
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, đề xuất này lại chưa phù hợp với Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hop đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
Do đó, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung các nội dung nghị quyết 437 để bổ sung mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 - 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, dự án mở rộng sẽ được thực hiện trong khoảng 3-5 năm với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài 29km với 6 làn, có tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng theo hình thức BOT.