Bắt đầu nhận bài từ ngày 1-11-2020 đến ngày 1-5-2021. Trong vòng 6 tháng, Áo Trắng đã nhận được 474 bài thơ dự thi. Ban sơ khảo đã chọn 134 bài thơ đăng trên tập san Áo Trắng. Ban chung khảo gồm các nhà thơ: Nguyễn Thái Dương, Lê Minh Quốc, Hồ Thi Ca đã đọc kỹ lưỡng trước khi thống nhất kết quả cuối cùng.
Theo đó, giải nhất (trị giá 10 triệu đồng) thuộc về tác giả Nguyễn Văn Song (Hưng Yên) với bài Cổng làng, giải nhì (8 triệu đồng) thuộc về tác giả Trần Ngọc Mai (Đại học An ninh Nhân dân, TPHCM) với bài Nhớ quê, giải ba (6 triệu đồng) thuộc về tác giả Lưu Lãng Khách (TPHCM) với bài thơ Lau bụi, giải tư (4 triệu đồng) thuộc về tác giả Trần Văn Nhân (Bà Rịa - Vũng Tàu) với bài thơ Quê hương ở đâu.
Đánh giá chung về cuộc thi, nhà thơ Lê Minh Quốc cho rằng, so với các nhà thơ của thế hệ trước, những bài thơ đạt giải lần này cũng có sự miêu tả nhưng đã có sự khác biệt về hình ảnh, chi tiết. “Quê hương đã hiện diện với những hình ảnh kẹt xe, bùng binh, giếng trời, chung cư… Và có thể nhiều thứ nữa mà trước đây, trong thơ chúng ta chưa có. Tôi nghĩ đây là những hình ảnh rất mới của những tác giả trẻ, rất đáng trân trọng”, nhà thơ Lê Minh Quốc bày tỏ.
“Tuy nhiên, khi đọc tôi lại có cảm nhận hoàn toàn khác. Bởi vì, cuộc thi có sự tham gia của nhiều tác giả ở nhiều độ tuổi và vùng miền khác nhau. Mỗi người có một cách thể hiện khác nhau, và từ các vùng miền khác nhau đã tạo nên những dấu ấn văn hóa khác nhau trong thơ”, nhà thơ Hồ Thi Ca hào hứng chia sẻ.
Nhưng đó cũng chính là điểm khó cho những người sáng tác lục bát hiện nay, khi phải tìm cái mới, về chủ đề, về ngôn ngữ, thậm chí cách thể hiện. Nhưng quan trọng nhất và cũng là khó khăn nhất, đó chính là khơi nguồn cảm xúc của người viết về những chủ đề mang hơi thở của cuộc sống hiện đại".
Theo nhà thơ Lê Minh Quốc, khi làm thơ lục bát tức là anh đang "khiêu vũ trên lưỡi dao lam", nếu không khéo sẽ để lại "vết thương" ngay. Anh lý giải: “Nếu anh kéo dài quá sẽ trở thành vè; còn nếu được tiết chế, cô đọng sẽ trở thành những bài lục bát hoàn chỉnh hơn. Thơ cần sự cô đọng, kiệm lời. Muốn như vậy, anh phải chọn từ cho thật đắt. Chỉ một từ nhưng nói được nhiều nghĩa, nhiều ý, chứ không phải kéo dài để nói chỉ một chữ. Với thể thơ lục bát, cái khó nhất trong bất kỳ thời điểm nào cũng thế, anh phải lựa chọn từ ngữ như thế nào để nó đắt giá nhất, không phải kéo dài chữ”.
Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ mà quan trọng là chữ. “Chữ từ đâu mà có? Điều này không phải ngẫu nhiên. Chữ được ra đời trong đời sống hiện đại, người làm thơ vận dụng các chữ đó, rồi chọn lọc để đưa vào trong thể thơ lục bát giúp câu thơ trở nên mới hơn”, nhà thơ Lê Minh Quốc nói thêm.