Còn theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong quý 1, chỉ số tồn kho ô tô tăng “khủng”, đến 122% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù, rất nhiều mẫu xe được các hãng giảm giá 30 - 300 triệu đồng/chiếc trong tháng qua, nhưng vẫn không cứu vãn được doanh số đang “rơi tự do”.
Tuy nhiên, vẫn có điểm sáng cho thị trường cuối năm là nếu Việt Nam và EU sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý giúp Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực vào tháng 7-2020 thì Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn sau 9 năm, các loại ô tô khác, thuế nhập khẩu sẽ về 0% sau 10 năm, thị trường có thể khả quan hơn.
Hiện nay, mức thuế nhập khẩu khoảng 65% - 75% là khá cao, khi EVFTA đi vào hoạt động sẽ giúp giá xe nhập khẩu giảm vì thuế nhập khẩu được loại bỏ. Bên cạnh đó, EVFTA có hiệu lực, thuế nhập khẩu đánh lên linh kiện, phụ tùng ô tô nhập từ EU sẽ giảm dần về 0% sau 7 năm. Ngoài ra, theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia Đông Nam Á vào Việt Nam giảm về mức 0%. Khi đó, giá thành ô tô lắp ráp trong nước chắc hẳn giảm mạnh.