- Nhưng nếu hàng quán ế khách, sẽ giảm công ăn việc làm. Nữa, là giảm doanh thu của ngành sản xuất rượu bia?
- Không thể có lựa chọn nào mà thỏa mãn được mọi lợi ích liên quan. Nếu nhìn ở góc độ đã uống rượu bia thì không lái xe, cái lợi thấy được cho cộng đồng rất bự. Đó là giảm bao nhiêu thiệt hại về nhân mạng, thương tật, chi phí y tế. Tai nạn không chỉ do say xỉn, nhưng bớt được một căn nguyên lớn gây hại sẽ tạo ra chuyển biến đáng kể.
- Vậy nghĩa là nên ủng hộ xu hướng quy định “nồng độ cồn bằng 0” khi điều khiển xe cộ tham gia giao thông?
- Về chuyện này, đang có những tranh luận trái chiều. Ý kiến nào có lý lẽ cũng đáng được lắng nghe. Tuy vậy, phải hướng về việc bảo vệ lợi ích hợp pháp và chính đáng của số đông. An toàn khi ra đường có giá trị lớn hơn nhiều sự bất tiện cho một nhóm người thích làm vài ve. Quy định “nồng độ cồn 0 mg/lít khí thở” là rành mạch, không có “vùng xanh”.
- Có thói quen tuân thủ luật, xã hội sẽ trật tự. Cả về quy định và thực thi, luật luôn cần nghiêm khắc.