Vừa ra đời… đã chết lâm sàng
Theo báo cáo mới nhất của Bộ TT-TT, tính đến cuối tháng 6-2019, Facebook công bố số lượng người dùng MXH hàng tháng tại Việt Nam khoảng 60 - 65 triệu người, số lượng người sử dụng YouTube hàng tháng vào khoảng 30 triệu người, còn Zalo và Mocha (của Viettel) lần lượt khoảng 46,7 triệu người và 4,8 triệu người dùng mỗi tháng.
Nhìn vào con số, xu hướng phát triển kinh tế số, MXH vẫn là mảnh đất màu mỡ. Ngày 23-7 vừa qua, mạng xã hội Gapo đã chính thức ra mắt, đồng thời nhận được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng từ G-Captital. Nhưng ngay ngày đầu ra mắt, người dùng Gapo phản ánh về việc gặp các lỗi như không thay được ảnh, không truy cập được, mất quá nhiều thời gian tạo tài khoản...
Ngay sau đó, Gapo đã ra thông báo bảo trì hệ thống để nâng cấp và sửa lỗi. Theo chiến lược, Gapo tham vọng trong giai đoạn đầu đạt mục tiêu 50 triệu người dùng. Hơn nữa, trong tương lai, Gapo sẽ chia sẻ một phần doanh thu của mình cho khách hàng, khiến cộng đồng MXH lại thêm… dậy sóng.
Trước đó, vào tháng 6-2019, với mong muốn mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho cộng đồng đam mê du lịch, Công ty Hahalolo trình làng MXH du lịch đầu tiên của người Việt. Nhưng rồi sau đó cộng đồng mạng xôn xao chuyện Hahalolo sao chép không ít tính năng của Facebook, gặp lỗi khi đăng ký, đăng nhập…
Dư luận càng nghi vấn hơn sau tuyên bố của ông Nguyễn Văn Hạ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mạng xã hội du lịch Hahalolo, rằng sẽ đạt số lượng 2 tỷ người dùng trong 5 năm tới và vượt mặt cả Facebook.
Thực tế đã có một số MXH ra đời với những tuyên bố hùng hồn nhưng rồi ngay sau đó không lâu “chết không kèn không trống”. Ngay như Zalo lớn mạnh, trở thành Zalo Group, thì cả CEO Công ty cổ phần VNG là ông Lê Hồng Minh muốn can thiệp chưa chắc đã được. Chẳng hạn, ZaloPay muốn cùng với Zalo để phát triển khách hàng dùng ví điện tử nhưng phía Zalo không đồng ý nên đành chịu, vì Zalo đang nắm trong tay gần như tất cả data của người dùng các dịch vụ của Công ty cổ phần VNG.
Thiếu quy định quản lý
Đến nay, theo công bố, Zalo đã có hơn 100 triệu người sử dụng tại Việt Nam và nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Zalo đang là MXH có thị phần đứng thứ 2 tại Việt Nam, sau Facebook.
Đáng chú ý, hiện Zalo còn hợp tác với trên 30 tỉnh thành trong việc triển khai mô hình hành chính công 4.0, nhằm cải cách hành chính và tương tác với người dân, xây dựng mô hình thành phố thông minh, cung cấp cho người dân tính năng kiểm tra tình trạng hồ sơ, góp ý với các cơ quan nhà nước hoặc cập nhật những thông tin, chính sách, dự thảo luật mới nhất…
Chưa hết, trên Zalo, người dùng có thể mua sắm (Zalo Shop), tra cứu xe buýt phục vụ đi lại, tra cứu thông tin thời tiết, mua vé máy bay, tra cứu vệ sinh an toàn thực phẩm các cửa hàng ăn uống, cập nhật thông tin y tế, đặt lịch khám, thanh toán hóa đơn điện/nước…
Tuy nhiên, mới đây Thanh tra Sở TT-TT TPHCM yêu cầu các nhà đăng ký và quản lý tên miền tại Việt Nam dừng cung cấp 2 tên miền là Zalo.vn và Zalo.me thuộc sở hữu của Công ty cổ phần VNG, do Zalo đã hoạt động MXH không phép.
Trước đó, năm 2018, Zalo cũng bị Thanh tra Sở TT-TT TPHCM xử phạt nhưng đóng phạt xong, tiếp tục phát triển theo hướng riêng là ứng dụng miễn phí trên di động (OTT) chứ không phải MXH. Trong khi, OTT chưa có các quy định pháp lý cụ thể để quản lý.
Do vậy, việc buộc thu hồi, dừng cung cấp tên miền Zalo.vn và Zalo.me vẫn đang “nhùng nhằng” từ chính cơ quan quản lý nhà nước. Ngay cả phía Zalo cũng không quan tâm, thậm chí phớt lờ đến chuyện đăng ký Zalo là MXH. Còn ứng dụng Zalo trên di động vẫn đang “chạy vèo vèo” (!?).
Việc Zalo chưa chấp nhận làm MXH vì MXH sẽ bị quy định gắt gao bởi các điều kiện, điều khoản của cơ quan quản lý nhà nước và thậm chí thiệt thòi trước MXH nước ngoài. Zalo lựa chọn làm OTT để phát triển hơn, nên trách nhiệm ở đây là của cơ quan nhà nước. Zalo hiện đã hợp tác với trên 30 tỉnh thành trong việc triển khai mô hình hành chính công 4.0, nhằm cải cách hành chính và tương tác với người dân, xây dựng mô hình thành phố thông minh, nên Công ty cổ phần VNG cũng có tránh nhiệm. |