Lùi thời hạn hoàn thành dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 đến ngày 31-3

Bộ GTVT vừa chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, theo đề xuất của Ban Quản lý dự án hàng hải.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
Thi công kè bờ thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2
Thi công kè bờ thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2

Theo đó, dự án sẽ được lùi thời hạn hoàn thành đến ngày 31-3, thay vì phải hoàn thành trong năm 2023 như kế hoạch phê duyệt trước đó.

Các gói thầu chính của dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 được khởi công vào tháng 5-2022, đến cuối tháng 12-2023 đã hoàn thành khối lượng thi công xây dựng khoảng 96,95%.

Hiện khối lượng thi công kè còn lại có chiều dài khoảng 940,6m chưa hoàn thành, do chậm bàn giao mặt bằng. Việc triển khai thi công khối lượng còn lại rất khó khăn, do điều kiện thi công nằm trong vùng ảnh hưởng triều (nạo vét, thảm đá trên cạn và thảm đá dưới nước). Dự kiến còn khoảng 2.680 rọ đá, cần thời gian thi công khoảng 3 tháng.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án hàng hải có trách nhiệm thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu liên quan, trên nguyên tắc không làm phát sinh các chi phí do việc gia hạn thời gian thực hiện dự án, không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Đơn vị chủ đầu tư cũng được yêu cầu căn cứ các điều khoản hợp đồng, xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện các gói thầu để xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu rà soát các hạng mục còn lại để hoàn thành và đưa công trình vào khai thác theo tiến độ mới.

Giai đoạn 1 của dự án đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017. Ở giai đoạn 2, dự án hoàn thiện các hạng mục còn lại (kè bảo vệ bờ đoạn kênh Quan Chánh Bố, đường ven kênh Tắt, khu tránh tàu…) đảm bảo tính ổn định công trình, đồng bộ, phục vụ dân sinh, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.

Tổng nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn 2 là 2.596 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến năm 2023.

Tin cùng chuyên mục