Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận và UBND tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư là Ban QLDA Thăng Long (thuộc Bộ GTVT) cùng các đơn vị liên quan.
Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thuộc Dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, có chiều dài 99km đi qua 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, có tổng mức đầu tư 12.577,487 tỷ đồng. Hiện giá trị sản lượng thực hiện đạt 3.857,112/5.877,769 tỷ đồng, đạt 65,62% giá trị hợp đồng (đạt 77,42% giá trị mốc hoàn thành thông xe kỹ thuật 31-12-2022).
Công tác giải phóng mặt cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Cụ thể, tại Bình Thuận có 3 vị trí điện trung thế chưa di dời thuộc gói thầu 2-XL (hiện đã nâng dây không ảnh hưởng đến thi công) và gói thầu số 1-XL còn 11 dây néo cột điện hạ thế nằm trên tuyến nối cao tốc với Quốc lộ 1A; còn tỉnh Đồng Nai vướng 1 vị trí đường điện dân sinh và 1 cột camera ATGT.
Về tổ chức thi công, các nhà thầu cũng cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, dồn mọi nguồn lực để thực hiện và Ban QLDA Thăng Long cũng yêu cầu các nhà thầu Phương Thành cần bổ sung nguồn cung cấp bê tông nhựa của Tân Hà và Rạng Đông và triển khai thi công ngay mũi lắp đặt tôn hộ lan, biển báo.
Còn đối với nhà thầu Cienco 4, cần tăng cường tổ đội thi công cầu để thi công trên tuyến, bố trí nguồn lực tài chính cho gói thầu. Các gói thầu còn lại cũng tăng cường huy động ngay trạm bê tông và các dây chuyền thảm để đẩy nhanh thi công cấp phối đá dăm.
Tại buổi kiểm tra dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo kế hoạch, dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ hoàn thành trong năm 2022, nhưng do dự án chậm tiến độ nên Bộ GTVT đã trình Chính phủ để gia hạn thời gian hoàn thành đến hết quý 1- 2023.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, việc thông xe là thách thức nên Ban QLDA phải chỉ đạo bám sát công trình, tập trung làm việc tại công trường và đảm bảo thanh quyết toán cho các nhà thầu, nếu có phát sinh khó khăn phải xử lý ngay; nếu dự án này không thể hoàn thành theo đúng tiến độ thì trách nhiệm đầu tiên là của Ban QLDA Thăng Long.