Lực lượng cảnh vệ được chủ động thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật của nước ngoài

"Khi đã sử dụng tất cả các nguồn nhân lực, phương tiện, thiết bị kỹ thuật mang theo mà không đáp ứng được yêu cầu cảnh vệ ở nước ngoài, thì cần phải có cơ chế cho lực lượng cảnh vệ chủ động thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật của nước ngoài với quy trình nhanh gọn" - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nhận định.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới

Chiều 12-6, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

Báo cáo tại phoeen họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho hay, quy định về thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện công tác cảnh vệ là vấn đề còn có ý kiến khác nhau khi Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường về dự thảo luật, ở đợt 1 của kỳ họp thứ 7.

Nhiều ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo luật. Có ý kiến đề nghị quy định thuê trong trường hợp bất khả kháng; quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, nguồn kinh phí chi trả, bồi thường thiệt hại nếu có. Ý kiến khác đề nghị giao Chính phủ hoặc Bộ Tài chính quy định chi tiết về tiêu chuẩn và chế độ chi tiêu, định mức, thanh quyết toán về thuê lực lượng, phương tiện ở nước ngoài; làm rõ thuê lực lượng, phương tiện trong nước hay của nước nước ngoài và đề nghị ưu tiên thuê trong nước…

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị quy định chặt chẽ, phù hợp với các quy định của pháp luật về quản lý tài sản công, ngân sách nhà nước và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

QCC.jpeg
Quang cảnh phiên họp chiều 12-6

Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, thực tiễn thực hiện công tác cảnh vệ với sự lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước khi đi công tác nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các điều kiện về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật.

Nguyên nhân chủ yếu do có sự khác nhau về thể chế chính trị; quy định chế độ, biện pháp cảnh vệ, quy định quản lý, sử dụng vũ khí. Một số hoạt động của đoàn ngoài chương trình đã thống nhất nên các nước không thực hiện biện pháp cảnh vệ…

“Cần phải có cơ chế cho lực lượng cảnh vệ chủ động thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật của nước ngoài, trong trường hợp bất khả kháng”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nhận định.

Việc này chỉ thực hiện khi đã sử dụng tất cả các nguồn nhân lực, phương tiện, thiết bị kỹ thuật mang theo mà không đáp ứng được yêu cầu của công tác cảnh vệ. Nguồn kinh phí để thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật của nước ngoài là ngân sách nhà nước.

Tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, định mức, thanh quyết toán việc thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phải căn cứ vào pháp luật của nước sở tại và pháp luật của Việt Nam để thực hiện, trong đó có pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về quản lý tài sản công.

ĐBC.jpeg
Các đại biểu dự họp

Dẫn quy định tại Điều 32 của Luật Quản lý tài sản công, ông Tới cho biết, thực tiễn khi các lãnh đạo chủ chốt đi công tác tại nước ngoài thì 4 văn phòng Trung ương chủ trì thực hiện việc thuê, thực hiện thủ tục thanh quyết toán tiền thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác cảnh vệ theo quy định của pháp luật, không phát sinh khó khăn, bất cập.

Do đó, dự thảo luật này không quy định cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, định mức, thanh quyết toán việc thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật của lực lượng cảnh vệ.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đồng tình với quy định này. “Thời gian qua, Văn phòng Quốc hội cũng phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an để đảm bảo việc thuê các thiết bị, nhất là thiết bị kỹ thuật đảm bảo cho an toàn của đoàn”, ông Cường cho biết.

Các ý kiến trong UBTVQH nhấn mạnh yêu cầu quy định quy trình, thủ tục ngắn gọn, vì việc thuê ở bên ngoài phục vụ cho nhiệm vụ chính trị diễn ra rất nhanh chóng, không thể tổ chức triển khai theo đúng quy trình quy định trong nước (ví dụ phải qua đấu thầu)...

Tin cùng chuyên mục