
Cũng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, khái niệm “hàng hóa” hiện nay đã thay đổi rất nhiều so với 18 năm trước nên cần có cách tiếp cận khác để quản lý về chất lượng. “Nội dung sửa đổi này chưa đáp ứng được tầm nhìn của thời đại, nhất là trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay”, ông nói.

Nhận xét dự thảo luật trình UBTVQH lần này vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục xem xét, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gợi ý ban soạn thảo nên sửa đổi bổ sung một số điều cần thiết nhất theo phương châm “khó đâu tháo đó, tắc đâu thông đó”, để năm 2026 tiến hành sửa đổi toàn diện.
“Cần quy định rõ trách nhiệm bộ ngành cơ quan để khi sắp xếp lại rõ trách nhiệm quản lý nhà nước; xác định cơ chế giải quyết bồi thường, thiệt hại, đảm bảo quyền lợi cho các bên, không để chồng lấn với các luật chuyên ngành, thực hiện đúng nguyên tắc mỗi việc chỉ 1 cơ quan chịu trách nhiệm”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và yêu cầu cần tạo điều kiện áp dụng khoa học công nghệ, giảm chi phí xét nghiệm, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp; giúp cho hàng hóa trong nước được tin dùng, người dân ưu tiên lựa chọn.

Đề cập đến bối cảnh cạnh tranh thương mại rất gay gắt trên thị trường toàn cầu, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, dự thảo luật phải góp phần tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam nhưng tránh làm doanh nghiệp mất thêm chi phí tuân thủ. Ngược lại, khi chuyển sang cơ chế hậu kiểm thì chế tài đối với các doanh nghiệp cũng phải đủ rõ ràng, nghiêm khắc, đảm bảo tính răn đe; nhất là đối với trường hợp hàng hóa nước ngoài trà trộn, “mượn” xuất xứ hàng hóa Việt Nam, để hưởng ưu đãi thương mại…