Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu thi công cầu.
Dự án được khởi công tháng 5-2013 đến tháng 8-2017 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1. Tháng 9-2018, hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 2.
Mặc dù mới được đưa vào khai thác giai đoạn 1 (đoạn 65km) nhưng đoạn đường trên có rất nhiều điểm hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Kết luận giám định cho thấy, công trình không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.
Trong vụ án, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng.
Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Vụ án này, VEC được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.