Ngày 9-8, tại Hà Nội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) - Chuyên đề Quy định về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, thời gian qua, hoạt động khám chữa bệnh từ xa này đã từng bước được triển khai và áp dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước. Đầu năm 2021, có 26 bệnh viện tuyến trên đã khai trương hệ thống khám, chữa bệnh từ xa (chiếm 81%); kết nối với 1.261 bệnh viện tuyến dưới. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, hình thức này càng được phổ biến rộng rãi, góp phần thực hiện biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh.
Tuy nhiên, nội dung này mới được quy định tại một điều trong dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), chưa làm rõ điều kiện thực hiện, danh mục bệnh được phép khám, chữa bệnh từ xa cũng như trách nhiệm pháp lý của các bên tham gia, yêu cầu chuyên môn trong chẩn đoán bệnh, chỉ định phương pháp chữa bệnh và kê đơn thuốc khi thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa và cơ chế thanh toán dịch vụ, hợp đồng hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh từ xa...
Giới thiệu quy định về khám, chữa bệnh từ xa tại Điều 76 trong dự thảo luật, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, nhiều nước hiện đã chấp nhận khám, chữa bệnh từ xa như một phương thức cung ứng dịch vụ, nhưng chủ yếu là theo dõi, tư vấn hỗ trợ sau khi khám bệnh trực tiếp hoặc lâu dài với bệnh mạn tính. Dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa cũng chiếm tỷ trọng rất nhỏ so với khám, chữa bệnh trực tiếp.
Thảo luận về nội dung này, các đại biểu cho rằng, chăm sóc sức khỏe từ xa không phải là khái niệm mới mà đã được biết đến trong nhiều thập kỷ qua. Có nhiều lợi ích khi áp dụng chăm sóc sức khỏe từ xa, như cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu rủi ro, thuận tiện, linh hoạt và trong nhiều trường hợp sẽ giảm chi phí.
Tuy nhiên, việc sử dụng dịch vụ này không phải không có thách thức, như chất lượng cung ứng dịch vụ, bảo mật thông tin, chi phí đầu tư lớn… Việc khám, chữa bệnh từ xa cũng chưa có hành lang pháp lý, đòi hỏi cần xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp, như khai thác thông tin, các kỹ thuật ghi nhận triệu chứng, chẩn đoán hình ảnh.
Mặt khác, chất lượng dịch vụ này phụ thuộc rất lớn vào điều kiện cơ sở vật chất, trong khi trang thiết bị của các bệnh viện tuyến cơ sở còn thiếu thốn, đường truyền kết nối không ổn định, nhất là tại các địa bàn vùng cao. Điều này đã thể hiện rõ trong quá trình dạy - học trực tuyến trong thời gian diễn ra dịch Covid-19. Đây là những yếu tố cần được quan tâm khi xây dựng dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) nói chung và trong quá trình luật hóa các quy định về khám bệnh, chữa bệnh từ xa nói riêng.