Ngày 19-4, trao đổi với Phóng viên Báo SGGP, lãnh đạo Công an TPHCM cho biết, Công an quận 11 phối hợp cùng Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an TPHCM và các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM vừa triệt phá băng nhóm hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).
Trước đó, đầu năm 2024, công an phát hiện băng nhóm nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền ở TPHCM và nhiều tỉnh thành. Qua xác minh, công an xác định băng nhóm này do Lê Đức Kông (sinh năm 1989) Nguyễn Thị Hồng Nhung (vợ Kông, sinh năm 1989, cùng ngụ quận Bình Tân), Bá Võ Tuấn (sinh năm 1981, ngụ quận Tân Phú) cầm đầu.
Bên cạnh đó, 3 “đàn em” có vai trò giúp sức tích cực gồm: Tằng Huệ Phụng (sinh năm 1993, ngụ quận 11), Nguyễn Ngọc Liêm (sinh năm 2003), Lê Xuân Cường (sinh năm 1994, cùng ngụ quận Tân Phú). Công an xác định có khoảng 50 đối tượng có liên quan hoạt động lừa đảo trên.
Ngày 16-4, Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú ập vào 6 điểm và đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan. Tại công an, bước đầu, nhóm thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ COD.
Theo đó, Kông và Nhung thuê số đối tượng trên, bố trí làm việc tại nhiều căn hộ ở tại phường Hiệp Tân, phường Hòa Thạnh (quận Tân Phú). Mỗi nơi có 1 nhóm trưởng và Kông giao việc thông qua các nhóm trưởng. Sau đó, nhóm trưởng phân công lại cho các nhân viên.
Hai vợ chồng Kông - Nhung chuẩn bị các thiết bị, trong đó có điện thoại kết nối các đầu số ảo, danh sách số điện thoại, kịch bản… để các nhân viên sử dụng công nghệ gọi điện bằng tổng đài ảo. Số điện thoại hiển thị bên người nghe là số điện thoại ảo.
Nhóm gọi điện thông qua Internet, cuộc gọi được mã hóa, để thông báo nạn nhân "là khách hàng may mắn" được trúng thưởng một phần quà có giá trị (xe máy, điện thoại...
Để nhận quà, nạn nhân phải mua sản phẩm do các đối tượng bán để "nhận mã trúng thưởng" hoặc phải nộp một số tiền gọi là "chi phí nhận quà".
Khi nạn nhân đồng ý mua sản phẩm hoặc nộp tiền, các đối tượng đóng gói hàng hóa, giả thông tin trúng thưởng giao cho nạn nhân bằng dịch vụ COD. Nạn nhân sau khi nhận hàng, trả tiền hoặc đóng tiền "chi phí nhận quà" sẽ tiếp tục bị lừa đóng thêm các loại "phí" khác cho đến khi không còn khả năng đóng thêm được nữa thì các đối tượng cắt liên lạc.
Do số điện thoại ảo nên các nạn nhân không thể liên lạc lại. Cơ quan chức năng cũng gặp khó khăn trong quá trình xác minh, điều tra. Mỗi ngày, trung bình một nhân viên thực hiện khoảng 300 cuộc gọi. Mỗi tháng, Kông trả lương "cứng" cho nhân viên và phần trăm "thưởng" thêm dựa trên doanh thu bất chính lừa đảo được.
Trích xuất dữ liệu, công an phát hiện nhóm này đã lừa đảo hàng ngàn bị hại tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng/tháng.
Hiện Công an quận 11 tiếp tục củng cố chứng cứ, đấu tranh làm rõ vai trò của từng đối tượng và mở rộng điều tra, xác định tất cả các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định.
Công an đề nghị ai là nạn nhân của nhóm đối tượng trên (hình thức lừa đảo như trên, nhận hàng từ các đối tượng với Phiếu giao hàng thể hiện người gửi hàng là "Trung tâm mua sắm trực tuyến phần mềm Quang Trung" hoặc "Công ty TNHH Thương mại dịch vụ giải pháp Helmets"), liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 11 (83 đường Tân Hóa, phường 14, quận 6), gặp cán bộ điều tra Hồ Công Minh, số điện thoại 0907371530 để trình báo, hỗ trợ điều tra.