Lòng tin hai chiều

- Một doanh nghiệp bự chuyên bán lẻ hàng điện máy, công nghệ vừa kêu gọi nhân viên cũ trở lại làm việc. Lý do là thu nhập bình quân của người tiêu dùng tăng, khiến hàng hóa bán chạy. Doanh thu, lợi nhuận tăng lên nhưng doanh nghiệp này lại đang thiếu người làm.

- Số lượng nhân sự được duy trì có phải luôn luôn song hành với kết quả kinh doanh?

- Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ luôn dòm việc bán hàng để quyết định về cơ cấu nhân sự trước mắt và dài hạn. Nếu vì khó khăn tức thời mà họ lập tức sa thải hàng loạt, cái lợi thấy liền là giảm bớt chi phí. Tuy nhiên, khi thị trường phục hồi, doanh nghiệp đó chưa chắc đã chớp được cơ hội. Nỗi hoài nghi của những nhân sự bị sa thải luôn dẫn tới câu hỏi: Lỡ khó nữa, việc làm có bền? Khi người lao động không tin, doanh nghiệp sẽ mệt nếu muốn mở rộng quy mô.

- Làm thế nào để cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của nhân công?

- Thiệt tình là không thể có công thức nào luôn đúng khi thị trường đầy biến động. Nhưng sự quan tâm và chân thành sẽ tạo ra ấm áp. Doanh nghiệp nào cũng cần kiếm lời. Nhưng lúc ngặt, nếu chủ doanh nghiệp ráng kiếm mọi cơ hội để giữ người thì sẽ được đền đáp. Tóm tắt là chỉ dí theo cái lợi ngắn thì sẽ mất lợi dài. Để doanh nghiệp có thể đi đường xa, luôn cần bồi đắp lòng tin hai chiều.

Tin cùng chuyên mục