Long An tìm giải pháp để phát triển du lịch bền vững

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Long An năm 2022, ngày 20-9, Sở VH-TT-DL tỉnh Long An phối hợp với Trường Đại học KHXH-NV (ĐH Quốc gia TPHCM) tổ chức hội thảo với chủ đề: “Giải pháp phát triển bền vững du lịch Long An giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Long An tìm giải pháp để phát triển du lịch bền vững ảnh 1 các đại biểu chủ trì hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy Long An cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Long An đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu chung là Long An sẽ trở thành điểm đến du lịch vệ tinh hàng đầu của TPHCM ở vùng du lịch ĐBSCL. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy Long An cũng đã ban hành Chương trình về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

“Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ tập trung vốn ngân sách đầu tư đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm để kích cầu xã hội hóa đầu tư du lịch. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa du lịch, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, dịch vụ hỗ trợ để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển du lịch; liên kết vùng cùng nhau khai thác tài nguyên du lịch của từng địa phương nhằm hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng có tính liên vùng, hấp dẫn, kết nối tạo tour/tuyến, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Long An”, ông Nguyễn Văn Được nói.

Long An tìm giải pháp để phát triển du lịch bền vững ảnh 2 Quang cảnh hội thảo

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh uỷ Long An đặt hàng các chuyên gia, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp 3 dự án: Du lịch nông nghiệp gắn với cây chanh: các sản phẩm chế biến từ chanh, khu vườn sản xuất chanh công nghệ cao; Xây dựng sản phẩm du lịch hoàn chỉnh gắn với Làng mai Tân Tây; Du lịch gắn với Trung Tâm dược liệu Đồng Tháp Mười.   

Theo TS. Nguyễn Thị Hậu, Giảng viên Trường Đại học KHXH-NV, tỉnh Long An hiện có 122 di tích lịch sử- văn hoá, trong đó có 21 di tích cấp quốc gia, 101 di tích cấp tỉnh. Ngoài ra còn nhiều di sản văn hoá vật thể, phi vật thể khác cần được tiếp tục phát hiện, bảo tồn và giữ gìn. Các di tích không chỉ góp phần giáo dục truyền thống cho người dân, thế hệ trẻ mà còn là điểm đến thú vị với tiềm năng lớn để phát triển du lịch.

Hiện nay, ngành VH-TT-DL Long An tiếp tục công tác kiểm kê di tích, trùng tu và kiến nghị trùng tu những di tích đang xuống cấp, góp phần bảo tồn và phát huy một cách có hiệu quả những giá trị và truyền thống văn hoá lịch sử của tỉnh nhà.  

Long An tìm giải pháp để phát triển du lịch bền vững ảnh 3 TS Nguyễn Thị Hậu, Giảng viên Trường Đại học KHXH-NV phát biểu tại hội thảo

“Long An là tỉnh có một hệ thống di tích lịch sử văn hoá thuộc nhiều thời kỳ khác nhau, loại hình và tính chất di sản đa dạng và độc đáo. Trong nhiều năm qua, Long An tập trung bảo tồn và phát huy giá trị những di tích thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Vẫn còn nhiều loại hình di tích khác như di tích khảo cổ học, di tích kiến trúc tôn giáo và dân dụng… nhưng chưa có điều kiện bảo tồn và phát huy giá trị một cách phù hợp. Đặc biệt cảnh quan và điều kiện tự nhiên của tiểu vùng sinh thái sông Vàm Cỏ - cơ sở quan trọng của những di sản lịch sử văn hoá Long An- chưa được đánh giá và khai thác đúng mức những tiềm năng của “tài nguyên bản địa” này, TS. Hậu nhận xét.

Long An tìm giải pháp để phát triển du lịch bền vững ảnh 4 Long An chưa có sản phẩm du lịch đặc trưng

Cũng tại hội thảo, TS Trần Văn Thông, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM đánh giá, Long An chưa có sản phẩm du lịch đặc thù đúng nghĩa mặc dù tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển loại hình du lịch này như vùng ngập nước Láng Sen, khu dược liệu Đồng Tháp Mười và hai dòng sông Vàm Cỏ đã đi vào thơ ca, lịch sử… Do vậy, sản phẩm du lịch cần được đầu tư và phát triển như: du lịch sức khoẻ (nghỉ dưỡng, thiền, chữa bệnh bằng thuốc Nam, thực phẩm chay…); du lịch vui chơi giải trí, học đường; du lịch nghỉ dưỡng đường sông.  

Hội thảo còn có nhiều tham luận của chuyên gia về thực trạng, tiềm năng, thế mạnh và hạn chế của du lịch Long An; giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch Long An; có những phản ánh, kiến nghị nhằm giúp cho du lịch Long An phát triển bền vững trong giai đoạn năm 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030…

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Khách check-in tại không gian Ngày hội Du lịch TPHCM

Tour nội đô TPHCM "nóng" ran, khách quan tâm nhiều

Vài ngày qua, hình ảnh tiêm kích, trực thăng quân sự bay tầm thấp trên bầu trời TPHCM do Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng diễn tập khiến người dân bất ngờ, háo hức muốn đặt tour trực tiếp đến TPHCM vui chơi dịp nghỉ lễ. 

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững

CSR (Corporate social responsibility) được hiểu là “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp“. Đây là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung. CSR bao gồm các hoạt động như bảo vệ môi trường, hỗ trợ cộng đồng, thực hiện kinh doanh một cách đạo đức.

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Chiều 1-4, Sở Du lịch TPHCM tổ chức “Hội nghị gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp du lịch năm 2025”. Đây là dịp để một số doanh nghiệp “trải lòng” chia sẻ những khó khăn, đồng thời khơi gợi những ý tưởng đột phá thu hút khách đến TPHCM trong thời gian tới.

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, TPHCM sẽ có thêm nhiều tour tuyến hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng, bao gồm cả tour ngày và tour đêm.

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Du lịch mùa hoa đã và đang trở thành xu hướng hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng, du lịch mùa hoa còn là cơ hội để khám phá văn hóa bản địa... Tại Việt Nam, các mùa hoa nối tiếp khoe sắc, đó là những cơ hội để quảng bá vẻ đẹp vùng miền và thúc đẩy du lịch bền vững.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vào buổi chiều tối qua ống kính Nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân

Sắp công bố chiến dịch truyền thông 50 điểm đến tiêu biểu

Ngày 3-4 tới, Sở Du lịch TPHCM sẽ chính thức công bố chiến dịch truyền thông "50 điểm đến tiêu biểu của du lịch TPHCM" nhằm quảng bá điểm đến và thu hút du khách. Sự kiện này cũng bao gồm việc ra mắt teaser/trailer phim điện ảnh quảng bá du lịch, gắn liền với hoạt động chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2025).

Ngành đường sắt "bắt tay" với du lịch để phát triển

Ngành đường sắt "bắt tay" với du lịch để phát triển

Ngày 31-3, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) diễn ra hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa, với sự tham gia trên 200 đại biểu, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, đường sắt trong và ngoài tỉnh Bình Định.

 Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới” là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tầm quốc tế do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND TP Huế tổ chức. Sự kiện này được tổ chức song song với Festival Huế 2025 sẽ thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước, đưa Huế vươn mình mạnh mẽ trong vận hội mới của dân tộc.

Sân khấu trên sông Hương- nơi tổ chức các lễ hội "đinh" tại Festival Huế 2025

Festival Huế 2025 tiếp nhận nhà tài trợ Kim Cương

Chiều 27-3, Ban tổ chức Festival Huế 2025 ký kết hợp đồng tài trợ với Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI với danh vị “Nhà tài trợ Kim Cương” trị giá 5 tỷ đồng cho các hoạt động tại Festival Huế 2025.

Hà Nội đón hơn 7,3 triệu lượt khách trong 3 tháng đầu năm 2025

Hà Nội đón hơn 7,3 triệu lượt khách trong 3 tháng đầu năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, 3 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với năm ngoái. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 1,85 triệu lượt, tăng 17,4%, còn khách nội địa ước đạt 5,45 triệu lượt, tăng 6%. Doanh thu từ du lịch trong quý đạt 29.930 tỷ đồng, tăng 11,3%.

60 cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước tham dự VITM 2025

60 cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước tham dự VITM 2025

Chia sẻ tại họp báo ngày 25-3, tại Hà Nội, ban tổ chức cho biết, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng du lịch bền vững; đồng thời giới thiệu các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch.

Tài chính- Chứng khoán

Khai mạc triển lãm ảnh ngân hàng đối với sự phát triển của TPHCM

Sáng 5-4, tại Công viên Lam Sơn quận 1, TPHCM đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Ngành Ngân hàng đối với sự phát triển của TPHCM". Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, các sở - ngành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực II và các ngân hàng thương mại trên địa bàn TPHCM.