- Rõ ràng nếu thiếu kho, hoạt động của siêu thị không cách gì mở mang mạnh dạn được. Nhưng không chỉ với nhà bán lẻ hay bán buôn, kho vận còn kích thích tăng trưởng của sản xuất. Gần đây, sự tham gia của doanh nghiệp xứ mình vào chuỗi cung ứng cho thị trường toàn cầu đã tăng nhiệt. Nhưng nếu logistics không chuyển mình, sẽ không chạy kịp đà tăng của hoạt động xuất nhập khẩu.
- Thực trạng của lĩnh vực này thế nào? Doanh nghiệp nội đang dần có vai trò lớn hơn, hay “đuối như trái chuối”?
- Thị trường logistics ở mình hiện có khoảng 5.000 doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp nội chiếm 89%, hầu hết là quy mô nhỏ và vừa. Tiếp nữa, có 10% là doanh nghiệp liên doanh, 1% còn lại là doanh nghiệp đầu tư vốn ngoại 100%. Cái đáng nói là phần 1% đó lại đang cung cấp dịch vụ xuyên quốc gia, liên kết với nhiều tên tuổi lớn ở tầm toàn cầu.
- Ít mà mạnh đáng nể hơn đông mà yếu. Chi phí logistics ở mình vẫn chiếm tới 20% GDP, so với mức trung bình của thế giới chỉ là 11%. Có đầu tư hiện đại, giảm rõ chi phí thì mới lớn kịp thị trường.