- Kết hợp được giữa xuất khẩu và ứng dụng công nghệ thông tin - chuyển đổi số thì tốc độ bán hàng sẽ tăng vù vù. Theo giới chuyên môn, thương mại điện tử xuyên biên giới có tốc độ tăng trưởng cao gấp vài lần so với xuất khẩu thông thường. Nhiều người làm ăn được, sẽ càng kích thích nhiều người mới tham gia vô loại hình kinh doanh này.
- Nhưng nỗi e ngại rằng sẽ có không ít doanh nghiệp nước khác “đánh lận con đen” để bán hàng trực tuyến với danh nghĩa doanh nghiệp Việt?
- Xứ họ đã đi trước khá xa với cách thức này. Thị trường nội địa của họ cũng rất lớn. Để lập được gian hàng trên Amazon, doanh nghiệp phải hoàn thành các thủ tục xét duyệt chặt chẽ. Hy vọng là hàng rào ngăn gian lận thương mại sẽ đảm bảo ở mức rất cao.
- Một chuyện nữa là gỡ khó để thương mại điện tử trong nước cũng tăng trưởng vững. Một thứ đang gây trở ngại cho các trang bán hàng trực tuyến ở thị trường nội là chi phí vận chuyển mắc mỏ. Nếu lấy cách vận hành nhanh, rẻ ở chợ ngoại áp dụng cho chợ nội, người tiêu dùng trong nước sẽ được lợi, và thị trường lớn đều cả hai chân.