Lối ra rành mạch

- Những con số thống kê mới công bố cho thấy xe máy ở xứ mình tạo ra nhiều hệ lụy. Hiện có tới 77 triệu xe máy đăng ký lưu hành, và liên quan đến 60% tai nạn giao thông đường bộ. Xe máy có nhược điểm cố hữu là độ an toàn thấp. Có thể kể đủ thứ “tội” cho loại phương tiện này, vậy tức là cứ cấm tiệt là xong?

- Cuộc sống đâu có xài ngôn từ một chiều xuôi xị kiểu vậy được. Xe máy chiếm đa số phương tiện lưu thông, tức là nó phù hợp với nhu cầu của số đông dân chúng. Không chỉ là phương tiện đi lại, xe máy còn là “cần câu cơm” cho hàng chục triệu người. Tai nạn nhiều là do mấy chuyện: hạ tầng giao thông kém, ý thức tuân thủ luật pháp thấp, tiêu cực trong xử phạt phổ biến trong một thời gian dài. Cấm xe máy thì người ta lấy gì để đi.

- Hiểu rồi. Giao thông công cộng hiện chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu nên xe máy càng quan trọng. Xe hơi thì giá mắc mỏ so với túi tiền của số đông cư dân. Nếu xe gì chạy trên đường cũng bắt buộc phải tuân thủ luật, tai nạn sẽ giảm đi.

- Thời gian ngắn sắp tới sẽ cho thấy khi metro đưa vào khai thác thương mại hàng ngày, giá vé tốt, hàng trăm ngàn xe máy dọc tuyến sẽ dần ngừng chạy. Thuận tiện cho người dân cùng với sự nghiêm khắc, công bằng của pháp luật mới tạo nên lối ra rành mạch.

Tin cùng chuyên mục