Lội qua khúc ngặt

- Một công ty đa quốc gia chuyên nghiên cứu thị trường xứ mình cho biết trong quý 1-2024, có 62% người tiêu dùng chọn nấu ăn ở nhà nhiều hơn. Một nửa họ không còn mua các đồ dùng mắc tiền. Và có tới 40% người tiêu dùng quyết định chi tiêu cẩn trọng và thắt chặt hầu bao.

- Những con số đó nghĩa là gì?

- Đa số các đánh giá từ chuyên gia về tiêu dùng đều cho rằng xu hướng giảm chi tiêu sẽ còn kéo dài ít nhất một năm tới. Điều đó cũng mang ý nghĩa là lượng khách hàng trung thành với một nhà bán lẻ hoặc với một thương hiệu hàng hóa đều giảm sút.

- Tại sao chuyện này lại xảy ra như hiệu ứng dây chuyền?

- Khi ví tiền mỏng đi, người tiêu dùng sẽ phải quan tâm trước hết đến hàng hóa và dịch vụ giá rẻ. Hành vi này lặp lại nhiều lần, sẽ dẫn đến bỏ qua nhãn hiệu quen dùng. Chỉ khi nào kinh tế đi lên, thu nhập cải thiện, họ mới trở lại thỏa mãn các sở thích cá nhân.

- Bán lẻ sụt, sản xuất cũng gặp nhiều trở ngại. Liệu kênh bán lẻ trực tuyến có giúp đẩy doanh số tiêu dùng lên cao hơn?

- Kênh này mạnh lên, kênh khác sẽ yếu đi, do tổng thu nhập chuyển từ mập sang ốm. Vì thị trường còn nhiều cái khó, ưu tiên lúc này của doanh nghiệp là dồn sức để lội qua khúc ngặt.

Tin cùng chuyên mục