Theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện tiến độ dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thi công rất chậm. Mặc dù dự án đã triển khai hơn 17 tháng (gần 1/2 thời gian theo tiến độ của hợp đồng), nhưng sản lượng đến nay chỉ đạt khoảng hơn 1.416 tỷ đồng (tương đương 16,5% giá trị hợp đồng).
Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.
Đặc biệt, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án, bao gồm các nhà thầu Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp.
Khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo sẽ được cân đối để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Bộ GTVT cũng yêu cầu doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục theo mốc tiến độ hoàn thành tháng 5-2024 để phê duyệt làm cơ sở để quản lý, theo dõi; khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu thi công đồng loạt ngay các hạng mục nền đường, cống thoát nước, đặc biệt là hạng mục thi công nền đất yếu.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu loại bỏ nhà thầu Hoàng Long vì chậm trễ trong thi công dự án thành phần cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.