Trong đó, tại TPHCM, theo Sở Tài chính TPHCM, hiện các doanh nghiệp gặp khó do sản lượng giết mổ và bán ra giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2022. Một số mặt hàng như đầu lòng, phụ phẩm rất khó tiêu thụ trong khi doanh nghiệp chịu gánh nặng từ nhiều chi phí cố định.
Lý giải tiêu thụ thịt heo có phần chậm, theo lãnh đạo Sở Công thương TPHCM, thịt heo vốn là nguồn thực phẩm phổ biến dùng trong các bếp ăn, hàng quán. Tuy nhiên thời gian qua, một bộ phận người lao động mất việc làm hoặc chuyển dịch về quê nên kênh mua hàng này sụt giảm. Ngoài ra, hộ gia đình cũng giảm chi tiêu dẫn đến nguồn cung dư thừa.
Thực tế, theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), sản lượng thịt heo phục vụ Tết Nguyên đán 2024 sẽ không thiếu dù nhu cầu tiêu dùng tăng vọt trong dịp Tết. Cụ thể, với sản lượng thịt heo hơi các loại 7,79 triệu tấn, tăng 6,38%; thủy sản 9,32 triệu tấn, tăng 2,3%, dự báo nguồn cung thực phẩm Tết Nguyên đán 2024 rất dồi dào. Từ đầu tháng 1-2024 đến nay, rất nhiều hệ thống siêu thị, doanh nghiệp sản xuất chế biến thịt heo trên địa bàn TPHCM đã đồng loạt giảm giá mạnh các mặt hàng thịt heo để kích cầu. Trong đó, tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra của Saigon Co.op đang giảm giá từ 15%-20% cho các sản phẩm cốt lết heo, nạc đùi, nạc vai, cốt lết ướp muối sả, sườn chặt của các thương hiệu AHT, Nam Phong... Nhà bán lẻ này cho biết sẽ áp dụng giảm giá đến hết ngày 24-1.
Đối với nhà sản xuất, từ nay đến hết ngày 31-1, thương hiệu thịt heo Vissan áp dụng giảm giá 10%-20% cho một số mặt hàng thịt heo. Tương tự, Sagrifood cũng giảm giá 10%-30% cho các loại thịt heo thảo mộc từ ngày 4 đến 22-1. Các nhà sản xuất còn cho biết, dịp cận Tết sẽ tiếp tục giảm giá khoảng 20% cho sản phẩm này, là việc chưa từng có tiền lệ từ trước tới nay.