Lý do, hai bến này được Sở KH-ĐT cấp phép làm bãi đậu xe không nằm trong danh mục có điều kiện, nên chủ doanh nghiệp lợi dụng điều này để đón trả khách trong khuôn viên của bãi. Trong khi đó, Sở GTVT TPHCM không có thẩm quyền vào khuôn viên để kiểm tra.
Theo ông Hưng, đây là lỗ hổng trong quản lý. Sở đã báo cáo UBND TPHCM, đồng thời yêu cầu UBND quận Bình Thạnh xử lý triệt để. Quận Bình Thạnh đã thông báo về việc cưỡng chế đến 2 chủ doanh nghiệp. Sau 2 lần làm việc, động viên, nếu chủ doanh nghiệp không tự khắc phục, trả lại hiện trường như ban đầu, tổ liên ngành sẽ tổ chức cưỡng chế. Sở GTVT TPHCM phối hợp với CSGT lập chốt trước khuôn viên của hai bãi xe này nhằm xử lý tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định. “Trong thời gian chốt trực, không thấy xe nào vào đón trả khách mà chỉ có xe không vào bãi”, ông Hưng cho biết.
Việc xử lý “xe dù, bến cóc” thời gian qua như “bắt cóc bỏ dĩa”, khi ngành chức năng ra quân xử lý thì tình hình lắng xuống, thế nhưng sau đó trở lại như cũ. Chưa kể, khi lực lượng chức năng ra quân kiểm tra, nhà xe cho người cảnh giới từ xa, phát hiện lực lượng liên ngành thì báo cho xe tháo chạy.
Theo Sở GTVT TPHCM, thời gian qua, Thành ủy, UBND TPHCM đã có nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương rà soát, kiểm tra, giải quyết dứt điểm và không để tái diễn tình trạng “xe dù, bến cóc”, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô...
Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu thường xuyên để xảy ra tình trạng phương tiện đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn mình quản lý. Trong tháng 4-2021, Sở GTVT TPHCM sẽ làm việc với các sở ban ngành liên quan rà soát lại các lỗ hổng trong quản lý để kiến nghị UBND TP đề xuất Bộ GTVT đưa loại hình kinh doanh bến bãi vào danh mục kinh doanh có điều kiện.