Livestream bán hàng, gỡ khó cho chợ truyền thống

Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Cồn bước đầu tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của ngành công thương Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025.

Livestream giới thiệu, bán các sản phẩm của tiểu thương Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Livestream giới thiệu, bán các sản phẩm của tiểu thương Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Nhiều mặt hàng “lên sóng”

Theo ghi nhận, trong sáng 7-6, các tiểu thương chợ Cồn được hướng dẫn livestream, cách thức xây dựng kênh bán hàng và đào tạo kỹ năng, giới thiệu sản phẩm.

Tiểu thương Khuất Thị Huyền Quyên, lô 36 đình 7 chợ Cồn (quận Hải Châu) cho biết, livestream đã giúp thổi làn gió mua sắm nhộn nhịp, tích cực hơn rất nhiều cho tiểu thương kinh doanh tại chợ. Việc bán hàng trực tuyến qua hình thức livestream không chỉ giúp quảng bá sản phẩm của các tiểu thương mà còn thu hút, lan tỏa thương hiệu chợ Cồn đến du khách trong nước và quốc tế khi tới Đà Nẵng.

a10_4.jpg
Một buổi tập huấn kỹ năng bán hàng chợ truyền thống

“Khi livestream bán sản phẩm, khách hàng trực tiếp thấy được mặt hàng, màu sắc, nhãn mác, cũng như giá cả từ người giới thiệu nên đơn đặt cũng nhiều lên. Hình thức livestream giúp tôi tiếp cận được lượng khách mới nhiều hơn, thay vì chỉ phục vụ khách cũ và ngồi chờ khách tới mua hàng như trước”, tiểu thương Huyền Quyên nêu.

Tuy vậy, tiểu thương Hoàng Thị Bích Chi, lô 74 đình 1 chợ Cồn cho rằng, để tiểu thương tự livestream không phải là chuyện dễ dàng. Tiểu thương sẽ phải học nhiều kỹ năng, thói quen.

“Tiểu thương ở chợ Cồn đa phần ở độ tuổi trung niên, vì vậy việc tiếp cận mạng xã hội cũng cần có thời gian cũng như phải có sự hỗ trợ của gia đình. Không chỉ bán hàng mà mình còn phải thường xuyên check (kiểm tra) tin nhắn của khách trên tài khoản. Nhiều tiểu thương chưa quen, thiếu tự tin giao tiếp…”, tiểu thương Bích Chi nói.

Quảng bá đặc sản vùng miền

Để triển khai có hiệu quả, Sở Công thương Đà Nẵng đã xây dựng lộ trình cụ thể, như: tổ chức tập huấn đào tạo kỹ năng livestream bán hàng, kỹ năng giao tiếp, văn minh thương mại cho tiểu thương tại chợ Cồn; tổ chức lễ phát động “Chợ livestream bán hàng” và hỗ trợ chính sách trong và sau bán hàng trên các nền tảng.

z5516049234457_880ed297a25ed99d93d219772b573385.jpg
Một Tiktoker tiếp cận các mặt hàng của tiểu thương. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Bà Trần Thị Tân, Giám đốc trách nhiệm xã hội, Tiktok Shop Việt Nam cho biết, với việc tích hợp vào chương trình “Tự hào hàng Việt” của Tiktok Shop, tiểu thương sẽ có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình và được gắn tag định danh sản phẩm hàng Việt uy tín, chất lượng, mang lại cơ hội mua sắm và trải nghiệm cho người dùng.

“Các sản phẩm của tiểu thương trên Tiktokshop được hỗ trợ giảm giá, gắn voucher… để kích cầu người tiêu dùng”, bà Tân nói.

Việc bán hàng trực tuyến (livestream) qua các ứng dụng như Tiktok góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, đặc sản vùng miền, hướng đến chuyển đổi thành mô hình chợ thông minh.

z5516049237927_a9736a54660dc3df607e3edd8ec6026e.jpg
Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức phát động Chợ livestream bán hàng - Đà Nẵng 2024. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, theo xu thế hiện nay, việc mua hàng trực tuyến đang trở thành một xu hướng không thể phủ nhận. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với các tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn. Tuy nhiên, thách thức cũng đồng thời mở ra cơ hội lớn để tiểu thương có thể tận dụng công nghệ số để phát triển kinh doanh, tiếp cận khách hàng mới và tạo ra những trải nghiệm mua sắm đặc biệt.

"Livestream bán hàng là một bước quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của ngành Công Thương nói riêng và của TP Đà Nẵng nói chung. Năm 2024, sở tổ chức nhiều đợt tập huấn cho các tiểu thương có nhu cầu tại các chợ hạng 1 để nâng cao kỹ năng bán hàng livestream và sẽ tiếp tục mở rộng, hỗ trợ nhiều chợ khác trên địa bàn. Ngoài ra, sở cũng có kế hoạch hỗ trợ tiểu thương tham gia các sàn thương mại điện tử nổi tiếng", ông Trừ chia sẻ.

Sáng 7-6, tại chợ Cồn, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức lễ phát động Chợ livestream bán hàng - Đà Nẵng 2024.

Theo đó, các hộ tiểu thương sẽ được học hỏi về cách thức sử dụng các công nghệ livestream để kết nối với khách hàng, cách tạo ra các nội dung hấp dẫn và cách thức quản lý các giao dịch mua bán trực tuyến từ nay đến ngày 7-7.

Chương trình cũng diễn ra livestream bán hàng trực tuyến quảng bá hơn 120 sản phẩm của các doanh nghiệp, tiểu thương từ các chợ trên địa bàn TP Đà Nẵng với sự tham gia Tiktoker.

Ban tổ chức cũng thực hiện khai trương và livestream bán hàng tại quầy hàng Việt chợ Cồn, đồng thời tổ chức các hoạt động khuyến mại kích cầu mua sắm tại chợ Cồn.

Tin cùng chuyên mục