Khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt
Theo các công bố từ Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, hàng Việt đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các hệ thống phân phối trên cả nước, giúp các sản phẩm do doanh nghiệp Việt sản xuất tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.
Tại TPHCM, theo thống kê từ Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM, hàng Việt chiếm 90-95% tổng sản phẩm tại các hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op, Satra, Bách hóa xanh... Tỷ lệ này tại một số hệ thống siêu thị của doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài như Aeon, Central Retail, Mega Market... là 80-90%. Còn tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 80% trở lên. “Hàng Việt đã và đang đi sâu vào đời sống người lao động, từ thành thị đến nông thôn; giá cả và chất lượng hàng Việt cũng ngày được nâng cao hơn. Điều này cho thấy, cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa lớn trong nhân dân, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt”, bà Trần Thị Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đánh giá.
Mặc dù tỷ lệ hàng Việt đang áp đảo nhưng theo Sở Công thương TPHCM, hoạt động thương mại của hàng Việt trên thị trường vẫn đối diện nhiều thách thức. Cụ thể, tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn lưu hành trên thị trường, nhất là ở các kênh thương mại điện tử. Ngoài ra, có tình trạng nhà sản xuất cố ý giảm dần chất lượng để cạnh tranh về giá cả…
Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu, phải có sự đổi mới trong cách làm để kiểm soát chất lượng hàng Việt, hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, giúp hàng Việt được nâng lên một tầm cao mới. “Để hàng Việt vươn lên tầm cao mới, trở thành niềm tự hào của người Việt Nam, cần có sự liên kết chặt chẽ. Liên kết ở đây không chỉ hàng Việt với nhau, mà phải liên kết các khâu ở chuỗi giá trị cung ứng để đảm bảo rằng hàng Việt tạo chuỗi giá trị tăng thêm, tạo giá trị thiết thực không chỉ cho người Việt mà còn cho cộng đồng người tiêu dùng ở các quốc gia trên thế giới”, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, bày tỏ.
Chủ động liên kết
Cũng theo ông Nguyễn Anh Đức, xuất phát từ thực tế đó, Saigon Co.op đã chủ động tham gia vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngay từ những ngày đầu. Và đặc biệt là trong giai đoạn mới này, Saigon Co.op sẽ tiếp tục bắt tay với các cơ quan chức năng, địa phương và doanh nghiệp để chủ động nâng cao giá trị chuỗi cung ứng với hàng Việt trong thời gian tới. “Vì chúng tôi là siêu thị của người Việt, vì người Việt mà phục vụ, do người Việt điều hành nên hơn ai hết chúng tôi phải làm tốt nhất. Qua đó giúp hàng Việt có bệ đỡ, để tất cả người Việt được sử dụng hàng Việt một cách tốt nhất”, ông Đức chia sẻ.
Hiện thực hóa mục tiêu này, trong những ngày đầu tháng 3-2024, Saigon Co.op đã liên tiếp ký kết hợp tác cùng các doanh nghiệp ở TPHCM và Quảng Trị. Trong đó tại Quảng Trị, Saigon Co.op phối hợp với Sở Công thương tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của tỉnh. Với ký kết này, Saigon Co.op sẽ khảo sát, nghiên cứu và đề xuất các mô hình bán lẻ phù hợp đối với các thị trường trọng điểm của tỉnh Quảng Trị như TP Đông Hà, thị xã Quảng Trị, huyện Vĩnh Linh, huyện Hướng Hóa và các huyện đủ điều kiện trong giai đoạn 2024-2030; tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm do Sở Công thương Quảng Trị giới thiệu, kết nối vào tiêu thụ tại hệ thống quản lý của Saigon Co.op.
Nhà bán lẻ này cũng phối hợp với Sở Công thương tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện hợp tác, hỗ trợ các giao dịch sản phẩm, thực phẩm thuộc chuỗi thực phẩm an toàn; cung cấp yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật hàng hóa cho Sở Công thương để hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đưa hàng vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op. Ngược lại, Sở Công thương Quảng Trị sẽ giới thiệu, kết nối các sản phẩm của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vào tiêu thụ trong hệ thống quản lý của Saigon Co.op; phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cung cấp thông tin chi tiết các sản phẩm, thực phẩm thuộc chuỗi cung ứng các sản phẩm theo yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật của Saigon Co.op.
Còn tại TPHCM, trong khuôn khổ của hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam tổ chức ngày 8-3, Saigon Co.op đã ký kết biên bản ghi nhớ cùng 6 doanh nghiệp và HTX gồm: Anh Hoàng Thy, San Hà (cung cấp thịt gia súc, thịt gia cầm); HTX sản xuất rau an toàn Nhuận Đức, Công ty MeKong Delta Food, Công ty Xuân Thái Thịnh (cung cấp rau củ quả); HTX Tân Mỹ (cung cấp trái cây). Hiện các đối tác này cung ứng trung bình 500 tấn hàng hóa mỗi tháng đến các hệ thống phân phối của Saigon Co.op.
Với biên bản ký kết này, Saigon Co.op và 6 đối tác cam kết cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng xanh, bền vững phục vụ người tiêu dùng; đảm bảo lợi ích về sức khỏe người tiêu dùng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bình ổn thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
“Việc hợp tác này nhằm kết nối, hỗ trợ phát triển thị trường cho hàng hóa sản xuất trong nước, sản phẩm đặc sắc của TPHCM cạnh tranh với hàng nhập khẩu; tạo điều kiện thuận lợi để Saigon Co.op và các đối tác kinh doanh kết nối trực tiếp, nhanh chóng, kịp thời chia sẻ thông tin thị trường, kinh nghiệm phát triển kênh phân phối, thông tin quy chuẩn để đưa hàng hóa vào kinh doanh trong các hệ thống phân phối của Saigon Co.op”, ông Nguyễn Anh Đức cho biết và khẳng định, sự hợp tác này cũng góp phần đưa hàng Việt, hàng sản xuất trong nước có cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế thông qua đối tác chiến lược của Saigon Co.op là các HTX tại Singapore, Nhật Bản, Australia, Bắc Mỹ cũng như châu Âu.