Liên kết gia tăng thị phần cho hàng Việt

Để hàng Việt lan tỏa rộng khắp tới người tiêu dùng (NTD), ngoài bao bì đẹp, bắt mắt, chất lượng, giá cả phải chăng, cần sự “bắt tay” giữa doanh nghiệp sản xuất với nhà bán lẻ.
Saigon Co.op nhận bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Saigon Co.op nhận bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Chưa bắt kịp xu hướng tiêu dùng

Để thu hút và đáp ứng nhu cầu của NTD, các hệ thống phân phối đều đưa ra những tiêu chí với hàng hóa như đạt tiêu chuẩn VietGAP, minh bạch trong nguồn gốc xuất xứ, bao bì đẹp, thiết kế ấn tượng…

Tuy vậy, theo đánh giá của các nhà phân phối, không phải doanh nghiệp nào cũng bắt kịp xu hướng của NTD. Theo đó, rất nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và các cơ sở sản xuất chưa chú ý nhiều tới mẫu mã, bao bì sản phẩm nên khó qua được khâu kiểm duyệt hàng. Bên cạnh đó, đối với thực phẩm, nhiều đơn vị khó đảm bảo về khâu vận chuyển (thực phẩm tươi sống đảm bảo nhiệt độ giữ chất lượng).

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), có rất nhiều nhà cung cấp là doanh nghiệp, cơ sở nhỏ nên về mặt sản lượng không đáp ứng đều và đủ từ yêu cầu của nhà phân phối, từ đó dẫn tới việc kết nối không bền vững.

Giúp sức cho doanh nghiệp

Theo đánh giá chung của các nhà bán lẻ, về cơ bản, hàng Việt không thua kém hàng ngoại nhập về chất lượng, giá cả còn có phần mềm hơn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất nội địa vẫn thiếu nhiều tiêu chí để có thể giúp hàng Việt được NTD lựa chọn. Do vậy, để đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối, các nhà bán lẻ đang có những chính sách và cách làm riêng để giúp sức cho doanh nghiệp Việt. Điển hình như Saigon Co.op, trong nhiều năm qua, việc ưu tiên quầy kệ, có chính sách linh hoạt cho nhà cung cấp Việt đã phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, gắn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chương trình bình ổn thị trường, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng của NTD.

Cụ thể, với quy mô và vị thế nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, có nhiều hệ thống bán lẻ phủ đều ở các phân khúc gồm cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên cả nước, Saigon Co.op đã định hướng cho nhà cung cấp sản xuất sản phẩm gắn với nhu cầu thị trường, đồng thời xác định đúng phân phúc phù hợp với khả năng và năng lực của mình. Nhờ đó, việc duy trì tỷ lệ hàng Việt trên kệ hàng của các siêu thị thuộc Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… luôn ổn định hơn 90%. Đặc biệt, năm 2022, Saigon Co.op đã xuất khẩu những sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam ra thị trường quốc tế với tổng giá trị gần 70 tỷ đồng. Đồng thời, với vai trò là lá cờ đầu trong phong trào hợp tác xã, Saigon Co.op đã phối hợp chặt chẽ cùng Liên minh hợp tác xã Việt Nam triển khai các mô hình hợp tác, hỗ trợ mô hình hợp tác xã tại Việt Nam với phương thức vận hành linh hoạt, phù hợp xu hướng hội nhập hiện đại.

Trong kế hoạch năm 2023, ông Nguyễn Anh Đức khẳng định: Saigon Co.op luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong việc hỗ trợ phát triển hàng Việt. Theo đó, ngay từ đầu năm 2023, Saigon Co.op đã tích cực, chủ động kết hợp cùng UBND các tỉnh, thành nhằm phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa như kết nối với doanh nghiệp ở các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, đồng bằng sông Cửu Long và Tây Ninh, Bình Phước.

“Hoạt động này đã hỗ trợ đắc lực việc quy hoạch vùng nguồn nguyên liệu, phát huy thế mạnh của địa phương theo quy hoạch kinh tế chung, phát triển đặc sản vùng miền, nhằm gia tăng sản lượng tiêu thụ, không ngừng nâng cao chuẩn mực hàng hóa trong khu vực, hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”, ông Đức chia sẻ. Ngoài ra, cũng theo ông Đức, Saigon Co.op sẽ có những hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp trong quá trình hợp tác, ưu đãi cho doanh nghiệp, hợp tác xã cả về mặt tài chính thông qua những định chế tài chính riêng.

Với những kết quả đạt được trong công tác hỗ trợ hàng Việt, mới đây Saigon Co.op đã vinh dự được nhận bằng khen là đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 do UBND TPHCM trao tặng. Dịp này, Saigon Co.op cũng cam kết sẽ bám sát phương hướng thực hiện cuộc vận động cho năm 2023 của TPHCM, tiếp tục phát huy thế mạnh của nhà bán lẻ hàng đầu, không chỉ đóng vai trò là kênh phân phối đơn thuần mà trở thành cầu nối giữa NTD với hàng Việt.

Tin cùng chuyên mục