Hội thảo có sự tham gia thảo luận sôi nổi của các đơn vị báo chí, đài tiếng nói, đài truyền hình, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài và Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM trong Khối thi đua 5.
Các đại biểu trong Khối thi đua 5 tham dự hội thảo |
Chủ động nhập cuộc, lan tỏa đề án thi đua sáng tạo
Từ định hướng của nhà báo Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, đồng chủ trì hội thảo, các đại biểu đã tập trung phát biểu, thảo luận nhiều nội dung xoay quanh công tác tuyên truyền cũng như bàn các giải pháp để công tác tuyên truyền các phong trào thi đua sáng tạo thời gian tới đạt hiệu quả cao.
Theo nhà báo Vân Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, phong trào thi đua sáng tạo ngày càng được lãnh đạo TPHCM quan tâm, đẩy mạnh. “Sức sáng tạo trong mỗi cá nhân, tập thể, mỗi ngành nghề, lĩnh vực, trong mỗi người dân… là vô tận”, nhà báo Vân Anh nhấn mạnh và cho rằng vấn đề là làm sao để khơi gợi, phát huy sức sáng tạo ấy để đóng góp cho quá trình phát triển của thành phố nói riêng và của đất nước nói chung.
Nhà báo Vân Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Phụ nữ phát biểu tại hội thảo |
Nhà báo Vân Anh cũng phân tích, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng trong công tác truyền thông, phát hiện và lan tỏa các điển hình. “Từ thực tiễn hoạt động nghề nghiệp, chúng tôi nhận thấy, để công tác tuyên truyền được tốt thì ở mỗi phong trào thi đua phát động, các cơ quan truyền thông đều nhập cuộc để thông tin, lan tỏa rầm rộ, kịp thời. Không chỉ báo in, báo hình, báo nói mà cả trên các nền tảng mạng xã hội của các cơ quan báo chí bằng nhiều hình thức sinh động”, nhà báo Vân Anh bày tỏ.
Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ TPHCM, Báo SGGP xác định nhiệm vụ tập trung tuyên truyền thường xuyên về các phong trào thi đua sáng tạo nói chung, Đề án tổ chức Phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TPHCM giai đoạn 2021 – 2030 nói riêng.
Nhà báo Kiều Phong, Phó Trưởng Ban Chính trị - Xã hội Báo SGGP chia sẻ, hàng năm, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo SGGP đều yêu cầu các phòng, ban chuyên môn lên kế hoạch cụ thể trong tuyên truyền các phong trào thi đua sáng tạo của thành phố. Trong đó, nhiều phong trào mà Báo SGGP có kế hoạch tuyên truyền ngay từ thời điểm khởi động, tái khởi động.
Nhà báo Kiều Phong, Phó Trưởng Ban Chính trị - Xã hội Báo SGGP chia sẻ tại hội thảo |
Báo SGGP cũng có rất nhiều chương trình, giải thưởng hướng đến cộng đồng, nhằm thực hiện phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến. Điển hình là: Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng; Giải thưởng Võ Trường Toản; Hội thi “Văn hay chữ tốt”; Giải thưởng Tôn Đức Thắng; Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam…
Hay đối với việc tuyên truyền về Nghị quyết 98 của Quốc hội, bước đầu, Báo SGGP đã có sự chủ động, tính toán thực hiện tuyên truyền phù hợp ở từng giai đoạn (lấy ý kiến, tạo sự đồng thuận thông qua Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội…); tuyên truyền đậm về các nội dung mới của Nghị quyết 98 sau khi được Quốc hội thông qua.
Đặc biệt, việc Báo SGGP phối hợp với Sở TT-TT và Hội Nhà báo TPHCM tổ chức Tọa đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15”, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo TPHCM, của địa phương bạn, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương là thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 98, giúp nắm bắt tình hình thực tế của thành phố, từ đó có sự thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành, tạo điều kiện để thành phố thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98.
“Ở các giải thưởng do báo tổ chức hoặc đồng tổ chức, Báo SGGP đã chủ động tham gia ngay từ việc lên kế hoạch, tiếp nhận hồ sơ, chấm vòng loại đến vòng chung khảo. Ở mỗi khâu của giải thưởng, báo đều triển khai tin, bài đăng tải trên các trang của báo như báo in, báo điện tử. Để lan tỏa mạnh mẽ các gương đạt giải, phóng viên của báo đã tiếp cận từng hồ sơ, gặp trực tiếp từng cá nhân để lắng nghe, tìm hiểu về các sáng kiến, cải tiến, từ đó có góc nhìn mới cho công tác tuyên truyền”, nhà báo Kiều Phong chia sẻ.
Để đưa Đề án Phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TPHCM lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian tới, Báo SGGP kiến nghị các đơn vị phụ trách chủ động hơn trong việc kết nối các thông tin về các phong trào thi đua sáng tạo để các cơ quan báo chí thuận lợi hơn trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền.
Đại diện Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, đơn vị có nhiều cách tuyên truyền đề án đến đối tượng là hội đoàn, doanh nhân, doanh nghiệp, các chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn thành phố. Cụ thể thông qua nhiều phương tiện như: gửi thư điện tử, nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo… để đưa nội dung đề án đến gần hơn với từng đối tượng và nhận được sự hưởng ứng tích cực.
Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố cũng xây dựng nội dung, tiêu chuẩn khen thưởng phù hợp với từng đối tượng để tạo động lực thúc đẩy thi đua.
Hợp lực để thích nghi và phát triển
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận giải pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền các đề án, phong trào thi đua sáng tạo của TPHCM.
Nhà báo Phạm Trường, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP chia sẻ cách làm để đẩy mạnh công tác tuyên truyền các đề án, phong trào thi đua sáng tạo của TPHCM |
Nhà báo Phạm Trường, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP, cho rằng, cần thành lập tiểu ban tuyên truyền và phân vai cho các cơ quan báo chí trong khối để đồng hành thực hiện công tác tuyên truyền các phong trào thi đua, giải thưởng sáng tạo, qua đó đóng góp vào sự phát triển của thành phố.
Theo nhà báo Phạm Trường, trong giai đoạn khó khăn, nhất là sự cạnh tranh rất lớn từ mạng xã hội, báo chí phải nỗ lực rất nhiều trong chuyển hướng, thay đổi để có nguồn thu và tồn tại được. “Trong từng tờ báo có rất nhiều giải pháp để thích ứng với tình hình mới, nếu cùng nhau hợp lại thì đó là công trình sáng tạo. Liên kết lại để cùng có giải pháp phát triển trong tương lai, để thích nghi và phát triển ngay cả trong khó khăn”, nhà báo Phạm Trường nhấn mạnh.
Đồng thuận với ý kiến trên, nhà báo Vân Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM cho rằng, các cơ quan báo chí trong khối cần có sự liên kết để sáng tạo ngay cả trong công tác tuyên truyền. Theo nhà báo Vân Anh, chất lượng quyết định mọi vấn đề, kể cả công tác tuyên truyền, do đó cần phải có giải pháp để nâng chất lượng sản phẩm tham dự các giải thưởng, các phong trào của thành phố, như vậy công tác tuyên truyền sẽ hiệu quả hơn.
“Bên cạnh tuyên truyền, tôn vinh, biểu dương các công trình, đề án tham dự các giải thưởng, phong trào thi đua của thành phố, để công tác tuyên truyền được nâng chất, các cơ quan truyền thông cũng cần góp ý trước những điều còn băn khoăn”, bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Tổng hợp TPHCM góp ý thêm.
Các đại biểu tham dự thảo luận ngày 26-9 |
Phát biểu kết luận hội thảo, nhà báo Tô Đình Tuân cho biết, hội thảo đã tiếp nhận nhiều ý kiến tham luận, trao đổi cho thấy công tác truyền thông cũng như công tác sau mặt báo của các đơn vị trong khối có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới sáng tạo để thích ứng với tình hình và đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Nhà báo Tô Đình Tuân cũng nhận định, các cơ quan trong khối đã có sự kết nối, tương tác rất lớn trong công tác truyền thông đối với các phong trào thi đua sáng tạo của TPHCM nói riêng và nhiều nhiệm vụ khác. Đồng thời, có sự phân công, phân nhiệm chặt chẽ trong tuyên truyền để tạo sự lan toả mạnh mẽ, động viên mọi người thi đua sáng tạo, góp phần xây dựng TPHCM.
Đại diện các đơn vị trong Khối thi đua 5 thể hiện quyết tâm liên kết đẩy mạnh sáng tạo trong công tác tuyên truyền phong trào thi đua sáng tạo |
Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, đề án đã đạt được một số kết quả: Khối thi đua 5 đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp để thu hút các đối tượng hưởng ứng tham gia. Đặc biệt, quan tâm đến tuyên truyền lực lượng thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, sinh viên tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố. Các đơn vị báo đài trong khối đều có mở chuyên trang, chuyên mục đăng tải tin bài tuyên truyền, nhân rộng về các gương điển hình tiên tiến; các công trình, giải pháp, tác phẩm, dịch vụ sáng tạo đạt giải thưởng sáng tạo TPHCM.