Đại diện Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc tổ chức phân luồng do sự cố sụt lún khu vực hầm đường sắt Bãi Gió để đảm bảo an toàn giao thông đoạn Quốc lộ 1 qua khu vực Đèo Cả thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
Theo đó, hiện hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam lý trình đường sắt tại Km1231+100 qua địa phận xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh) bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp. Tuyến hầm đường sắt giao chéo bên dưới với Quốc lộ 1 khu vực Đèo Cả, gây ảnh hưởng đến an toàn công trình đường sắt, đường bộ và ảnh hưởng an toàn giao thông tại khu vực.
Hiện đơn vị quản lý đường sắt đang triển khai phương án khắc phục sự cố sụt lún trong hầm. Trong thời gian chờ khắc phục, để đảm bảo an toàn công trình đường sắt, đường bộ và an toàn cho phương tiện giao thông đường bộ, các lực lượng chức năng đã ngăn tất cả các phương tiện (trừ xe 2 bánh) lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Cả; cấm một số phương tiện lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả.
Cụ thể, các loại phương tiện không được phép lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả gồm: Các xe chở hàng độc hại, hóa chất độc hại, dễ cháy, chất nổ, hàng hóa nguy hiểm… và các loại phương tiện có chiều cao lớn hơn 4,95 mét, xe quá khổ có bề rộng từ 3,5 mét trở lên, xe mô tô, xe máy, xe thô sơ.
Về phương án phân luồng giao thông, từ chiều 14-4, phải chọn 1 trong 3 phương án thay đổi lộ trình hướng tuyến đường Trường Sơn Đông, thay vì lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa như trước đây.
Phương án 1:: Các phương tiện đi trên tuyến quốc lộ đến ngã 3 Diêu Trì (tỉnh Bình Định), rẽ phải vào quốc lộ 19C lên đường Trường Sơn Đông. Khi đến điểm giao nhau với Quốc lộ 26, rẽ trái để quay về quốc lộ 1 tiếp tục đi vào nam.
Phương án 2: Di chuyển trên Quốc lộ 1 giao với Quốc lộ 25 (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), khi đến km46 rẽ trái đi theo Quốc lộ 19C, đi theo đường Trường Sơn Đông. Đến km521 rẽ trái đi theo tuyến Quốc lộ 26, đến nút giao rẽ phải để nhập vào Quốc lộ 1 để tiếp tục đi vào Nam.
Phương án 3: Di chuyển trên Quốc lộ 1 đến vị trí nút giao với Quốc lộ 29 thuộc huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Sau đó rẽ phải đi theo Quốc lộ 29 đến nút giao với Quốc lộ 19C thì rẽ trái đi theo đường Trường Sơn Đông. Đến km521 rẽ trái vào Quốc lộ 26 đi đến nút giao với Quốc lộ 1 thì rẽ phải nhập làn để tiếp tục đi vào Nam.
Đối với phương tiện lưu thông hướng Nam - Bắc di chuyển theo chiều ngược lại.
Theo ông Trần Vĩnh Duy, Trưởng phòng kinh doanh và chăm sóc khách hàng Chi nhánh vận tải Đường sắt Nha Trang, từ trưa 12-4 đến nay, Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang phải huy động gần 200 ôtô để trung chuyển cho khoảng 6.000 hành khách qua lại giữa 2 ga, đảm bảo hành trình cho khách hàng.
Dự kiến, công tác khắc phục hầm Bãi Gió sẽ được hoàn thành trong 24 giờ tới.
Trước đó, khoảng 12 giờ 45 ngày 12-4, trần hầm đường sắt Bãi Gió bất ngờ sạt hơn 150m3 đất đá, bịt kín cửa hầm, đến 4 giờ ngày 13-4 tiếp tục sạt lở hơn 40m3 đất đá.