Hàng triệu trẻ em trên thế giới đã và đang say mê đồ chơi xếp hình Lego. Tập đoàn lớn tại đất nước Đan Mạch đã đi được một chặng đường dài để trở thành một trong những nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới.
Hãng sản xuất đồ chơi lắp ghép nổi tiếng thế giới này vừa thông báo lợi nhuận ròng trong 6 tháng đầu năm của họ tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 684 triệu kroner (tiền Đan Mạch), tương đương 129 triệu USD, doanh số bán hàng tăng 23%. Nguyên nhân của kết quả kinh doanh khả quan này, theo thông báo của hãng, là do nhiều ông bố bà mẹ vì khủng khoảng kinh tế đã không lựa chọn đồ chơi hiện đại cho con cái mà quay lại với những món đồ truyền thống, ít rủi ro.
Lịch sử
Tập đoàn Lego được sáng lập năm 1932 ở Đan Mạch bởi một người thợ mộc và làm đồ chơi gỗ tên là Ole Kirk Cristiansen. Ông chọn tên Lego từ hai chữ viết tắt “leg godt”, tiếng Đan Mạch nghĩa là chơi giỏi, và cũng có nghĩa là “Tôi đặt chúng lại cùng nhau” trong tiếng Latin. Lego khởi đầu từ xưởng mộc của ông năm đó và đến nay, Lego đã trở thành đồ chơi mà hầu hết trẻ em trên thế giới đều biết đến. Theo kết quả điều tra mới nhất, mỗi năm, trẻ em thế giới bỏ ra khoảng 5 tỷ giờ đồng hồ để chơi các sản phẩm từ Lego. Tập đoàn đặt trụ sở ở Đan Mạch nhưng có nhiều công ty con và chi nhánh trên khắp thế giới, lực lượng lao động toàn cầu hơn 4.500 người. Sản phẩm Lego được bán ở hơn 130 quốc gia.
Đặc điểm sản phẩm
Các sản phẩm Lego được thiết kế để tạo nên cách chơi vui vẻ, sáng tạo và thử thách. Hoạt động này phát triển những kỹ năng giữa cá nhân với nhau và kỹ năng vận động vật lý. Vì vậy, trẻ em chơi “xây dựng” với mảnh Lego là một cách chơi mà học, luôn thu hút các em.
Đặc biệt, sản phẩm của Lego được phân nhóm để thích hợp mọi lứa tuổi và từng giai đoạn phát triển. Từ những em bé mới biết đi, học sinh và thanh thiếu niên cho đến người lớn có tâm hồn trẻ trung đều có thể chơi say mê. Đây là một đặc tính hữu ích mà ít loại sản phẩm đồ chơi đạt được.
Những sản phẩm mà hãng gọi là “trước tuổi đi học” được làm ra cho trẻ em ở lứa tuổi nhỏ nhất nhằm giúp phát triển kỹ năng vận động. “Xây dựng sáng tạo” là tên gọi dành cho những bộ, thùng chứa những thỏi Lego truyền thống và những bộ phận đặc biệt như cửa sổ, bánh xe, mái ngói ….
Đặc điểm chính của loại này giúp người chơi suy nghĩ một cách sáng tạo. Còn loại “chơi theo chủ đề” là những sản phẩm được xây dựng xoay quanh một câu chuyện, như các đường đua, lâu đài các hiệp sĩ, trạm chữa cháy, đồn cảnh sát, sân bay… Loại cao cấp hơn, mà hãng gọi là “Các sản phẩm có bản quyền” dựa trên những bộ phim hoặc quyển sách nổi tiếng như “Harry Potter”, “Chiến tranh giữa các vì sao”...
Năm 2006 đánh dấu sự ra đời của đồ chơi robot Lego mà hãng đặt tên là Lego Mindstorms NXT (ảnh trên). Sản phẩm này được coi là cao cấp hơn tất cả đồ chơi Lego truyền thống lúc trước. Nó cho phép người tiêu dùng xây dựng và lập trình một robot có thể nhìn, nghe, nói, cảm giác và di chuyển trong khoảng nửa giờ. Mặc dù nhà sản xuất nói rằng sản phẩm dành cho trẻ em từ 9 đến 14 tuổi, nhưng họ vẫn không quên niềm đam mê của người hâm mộ ở độ tuổi thanh niên. Chính vì vậy, không lâu sau khi ra mắt Mindstorms NXT, Lego cũng đã cho ra đời phần một phần mềm vi tính nhằm giúp người chơi phát huy thêm các chức năng khác của chú robot này.
Một điều thú vị về đồ chơi Lego là từng bộ phận sản phẩm đều hoàn toàn tương hợp với nhau, bất chấp việc chúng được làm từ nhà máy nào. Nguyên tắc ăn khớp của các bộ phận làm sản phẩm Lego trở nên độc đáo và mang đến khả năng lắp ghép không giới hạn.
THỤY NGUYỄN tổng hợp