Tại họp báo, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, cho biết Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 sẽ kéo dài từ ngày 29-11 tới 1-12-2024. Đây là dịp để tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Thủ đô Hà Nội, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hoá, ẩm thực thông qua phát triển nền văn hoá, ẩm thực tinh tuý, đặc sắc, chất lượng.
Đặc biệt với chủ đề “Hà Nội kết nối năm châu”, lễ hội còn giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến du lịch, văn hóa, ẩm thực đặc sắc, ẩm thực Hà Nội như một nét di sản tinh tế, được hình thành trong dòng chảy văn hoá Việt Nam, hấp dẫn công chúng trong nước và quốc tế là dịp để Thủ đô Hà Nội và Đại sứ quán các nước, các địa phương, tổ chức cá nhân gặp gỡ, giao lưu, trưng bày quảng bá sản phẩm, trao đổi, ký kết hợp tác kinh doanh, tăng cường, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nhân dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng với bạn bè quốc tế.
Đáng chú ý, trong khuôn khổ lễ hội, Sở VH-TT Hà Nội xây dựng chương trình phối hợp với Báo Kinh tế đô thị, cùng với sự đồng hành của Acecook Việt Nam và một số đơn vị chức năng tuyên truyền quảng bá, giới thiệu di sản văn hoá phi vật thể “Phở Hà Nội”. Đặc biệt là chương trình “Phở số Hà Thành” khách tham quan sẽ được thưởng thức, trải nghiệm 2 không gian phở bao gồm: Không gian phở truyền thống với các nghệ nhân, đầu bếp hàng đầu hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm ẩm thực thú vị tới thực khách.
Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm phở cùng robot thông minh. Đây là điểm nhấn nổi bật của chương trình với sự trình diễn của robot thông minh trong chế biến phở. Từ công đoạn nấu nước dùng đậm đà đến sắp xếp từng bát phở nóng hổi... Các robot sẽ mang đến sự chính xác và đồng nhất trong hương vị, tạo nên một trải nghiệm vừa hiện đại vừa gần gũi với truyền thống.
Chia sẻ về sự bất ngờ này, ông Shinsuke Kajiwara, Phó Giám đốc khối kinh doanh của Công ty Acecook Việt Nam, cho rằng đây là một cột mốc quan trọng trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị món phở, từ một đặc sản truyền thống trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Acecook Việt Nam sẽ luôn sẵn sàng đồng hành, góp phần đưa phở Việt Nam trở thành biểu tượng văn hóa ẩm thực toàn cầu.