Sáng kiến này không chỉ mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng mà còn là đòn bẩy mạnh mẽ giúp các thương hiệu và nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu trong mùa cao điểm cuối năm. Đây là bước đi tiếp nối trong cam kết của Lazada nhằm tiên phong ứng dụng công nghệ AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Đông Nam Á nói chung và tại Việt Nam nói riêng.
Lazada cũng công bố Báo cáo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử tại Đông Nam Á” là kết quả hợp tác giữa Lazada và Kantar, dựa trên khảo sát đến từ hơn 6.000 người tiêu dùng ở Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.
Báo cáo nhằm tìm hiểu về mức độ tin cậy, xu hướng sử dụng và kỳ vọng của người dùng với AI trong thương mại điện tử, qua đó cung cấp những thông tin và nhận định chiến lược giúp Lazada phát triển bộ tính năng GenAI tối ưu nhất, phục vụ người tiêu dùng và nhà bán hàng.
Các tính năng GenAI của Lazada bao gồm: Trợ lý mua sắm cá nhân AI - AI Lazzie; Đề xuất sản phẩm thông minh; Thông tin sản phẩm được tạo bởi AI và cả Người mẫu ảo do AI tạo ra. Những tính năng mới này góp phần đưa Lazada trở thành một trong những tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng tại Đông Nam Á.
Lazada cũng đang tận dụng công cụ dịch thuật AI Marco MT của Alibaba để hỗ trợ nhu cầu bản địa hóa ngôn ngữ đa dạng tại Đông Nam Á. Công cụ này dựa trên mô hình độc quyền Qwen của Alibaba và được thiết kế để giúp người bán tạo trang sản phẩm bằng ngôn ngữ của thị trường mục tiêu. Phiên bản cải tiến Marco MT sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn, có khả năng diễn giải ngữ cảnh như thuật ngữ văn hóa và ngành nghề.
Ông James Dong, Tổng Giám đốc của Tập đoàn Lazada, cho biết: “Tôi tin rằng GenAI sẽ không chỉ tạo nên cuộc cách mạng trong thương mại điện tử mà còn thay đổi hoàn toàn cách chúng ta mua sắm, bán hàng và tương tác. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến trải nghiệm ngày càng tinh tế, cá nhân hóa, hiệu quả và thú vị hơn. Những đổi mới này không chỉ hỗ trợ người tiêu dùng mà còn trao quyền cho người bán để đưa ra các quyết định thông minh hơn từ việc định vị sản phẩm cho đến tương tác với khách hàng.”