Hội thảo nhằm lấy ý kiến, cung cấp thông tin về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012 và tiếp nhận những ý kiến đề xuất, góp ý để hoàn chỉnh bộ Hồ sơ do Bộ VH-TT-DL trình Chính phủ “Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo”.
Năm 2012, Quốc hội đã thông qua Luật Quảng cáo, thay thế cho Pháp lệnh Quảng cáo năm 2001. Theo đó, Luật Quảng cáo ra đời đã điều chỉnh toàn diện về các vấn đề liên quan đến hoạt động quảng cáo, từ quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo, trách nhiệm quản lý nhà nước, các hành vi cấm, yêu cầu, điều kiện đối với từng nội dung quảng cáo, phương tiện quảng cáo cho đến các loại hình quảng cáo có yếu tố nước ngoài.
Hội thảo có sự tham dự của nhiều đại diện là thành viên, hội viên của Hiệp hội Quảng cáo, các chủ quảng cáo, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo |
Đồng thời, Luật ra đời đã góp phần tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận các thủ tục và dịch vụ công, huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, hiện tại, trong lĩnh vực quảng cáo cũng đã xuất hiện một số tồn tại, vướng mắc, gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy, việc tổ chức hội thảo lấy ý kiến về Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trong bối cảnh hiện nay, được cho là quan trọng và cần thiết. Trong đó, trọng tâm của hội thảo sẽ là trao đổi những điểm cần được sửa đổi, bổ sung vào Luật Quảng cáo cho phù hợp với bối cảnh hiện tại trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó cũng đảm bảo tính thông thoáng, hiện đại, công bằng, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động quảng cáo.
Theo bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, thông qua hội thảo này, Cục và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam mong muốn được các doanh nghiệp góp ý cho Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Bởi việc này có ý nghĩa quan trọng, tạo ra hành lang phù hợp với sự thay đổi, biến chuyển của cuộc sống cũng như phù hợp với hệ thống văn bản pháp luật nói chung trong hiện nay.
“Làm thế nào để hành lang đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, cũng phải đảm bảo được biện pháp quản lý và đáp ứng được nhu cầu cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người tham gia, tiếp cận và hưởng thụ từ hoạt động quảng cáo”, bà Ninh Thị Thu Hương nói thêm.