Lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội: Thúc đẩy cải cách hành chính, chuyển đổi số

UBND TP Hà Nội vừa tổ chức triển khai Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội về Đề án, quyết định của UBND TP Hà Nội thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội và công bố các quyết định về công tác cán bộ tại đơn vị này.

Lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội: Thúc đẩy cải cách hành chính, chuyển đổi số

Bước phát triển quan trọng

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh quyết định điều động, bổ nhiệm ông Cù Ngọc Trang (sinh năm 1984), Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, đến nhận công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm. Đồng thời Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng quyết định điều động, bổ nhiệm ông Hoàng Văn Bằng (sinh năm 1971), Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử, Văn phòng UBND TP Hà Nội, đến nhận công tác giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

anh-2410-12-1729779140352795707332.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao quyết định điều động, bổ nhiệm ông Cù Ngọc Trang làm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đây là bước phát triển quan trọng đánh dấu, Hà Nội có thêm 1 đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội là đơn vị hành chính đặc biệt, giúp UBND TP Hà Nội giám sát toàn bộ các thủ tục hành chính, mang lại sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời mang lại sự phối hợp tốt hơn giữa các sở ngành và quận, huyện. Ông Trần Sỹ Thanh cũng cho rằng, bước đầu hoạt động, Trung tâm sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng là cơ hội để xây dựng một tổ chức, quy chế, văn hóa làm việc mới. Chính phủ và TP Hà Nội kỳ vọng vào hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ tiếp tục thúc đẩy công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố.

Phục vụ người dân và doanh nghiệp

Theo Quyết định số 63/2024/QĐ-UBND ngày 24-10-2024 của UBND TP Hà Nội về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội thì Trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND TP Hà Nội quản lý nhà nước về: Kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (đối với một số thủ tục hành chính được ủy quyền), trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.

anh-2410-121-1729779167171681176296.jpg
TP Hà Nội tổ chức triển khai thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội

Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND TP Hà Nội; chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đồng thời, chấp hành sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.

Về cơ cấu tổ chức, Trung tâm có 4 phòng chuyên môn; 30 chi nhánh Trung tâm tại 30 quận, huyện, thị xã; 2 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Trung tâm có giám đốc và không quá 3 phó giám đốc. Biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Trung tâm được giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hàng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch biên chế công chức, số lượng người làm việc báo cáo UBND TP Hà Nội để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Đối với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đang bố trí phó chánh văn phòng kiêm nhiệm trưởng bộ phận một cửa, giao Trung tâm phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện thực hiện bố trí các trường hợp nêu trên bảo đảm ổn định đội ngũ, ổn định hoạt động của các chi nhánh và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Hiện tại, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội hoạt động tại tầng 1, 10 và 11 Tòa nhà Liên cơ (ở số 258 đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ) cho đến khi trụ sở tại số 197, phố Nghi Tàm đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất để hoạt động.

Tin cùng chuyên mục