Theo đó, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ KH-ĐT.
Các ủy viên hội đồng bao gồm lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai.
Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện báo cáo thẩm định theo quy định, khẳng định rõ đủ điều kiện để Chính phủ thông qua, trình Quốc hội.
Bộ GTVT chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Trước đó, Bộ GTVT đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Sân bay Long Thành theo hướng đề xuất đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh và lùi thời gian hoàn thành dự án giai đoạn 1 đến năm 2026.
Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh về quy mô, thời gian thực hiện giai đoạn 1 tại khoản 6, điều 2 của Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Sân bay Long Thành. Trong đó, "giai đoạn 1, dự án đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác"; "Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án theo quy định của pháp luật".
Cùng với đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị điều chỉnh quy mô đầu tư giai đoạn 1 của dự án tại khoản 1, điều 1 Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội về việc thông qua một số nội dung chủ yếu của báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Cụ thể: "đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm".
Trước đó, theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội, sân bay Long Thành giai đoạn 1 phải hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất vào cuối năm 2025.