Mục đích là xây dựng mối liên kết, giúp chủ nhà yến bán được yến sào với giá hợp lý, xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam, bảo vệ người tiêu dùng bằng việc đảm bảo sản phẩm được cung cấp từ nhà yến thành viên, với chất lượng ổn định và nguồn gốc rõ ràng.
Đến cuối năm 2016, ở 39 tỉnh, thành đã có 5.167 nhà yến, sản lượng khoảng 42 tấn/năm (chưa tính yến đảo của 7 tỉnh, khoảng 6 tấn/năm).
Riêng tại TPHCM, Cần Giờ là địa phương tập trung nhiều nhà yến, với 231 nhà trên tổng số 542 nhà yến ở 19 quận, huyện của TP, sản lượng thu hoạch hơn 6 tấn/năm.
Theo các chuyên gia, nghề nuôi yến sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới. Với việc tăng bình quân 30% - 40% sản lượng tổ yến mỗi năm, dự kiến đến năm 2022 sẽ có khoảng 11.000 nhà yến, sản lượng từ 250 - 300 tấn/năm.