“Tôi rất tâm đắc dù trong sự ngậm ngùi với đánh giá chung trong báo cáo của Đoàn giám sát, cũng là của dự thảo nghị quyết của Quốc hội”, ĐB Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) phát biểu.
Nhắc đến nhận định: “Việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn nhiều tồn tại, hạn chế; trong một số trường hợp thất thoát, lãng phí là rất lớn, nghiêm trọng, làm mất đi cơ hội phát triển”, ĐB Hậu cho rằng, đằng sau những lãng phí hữu hình, dễ nhìn thấy là những lãng phí vô hình với sức tàn phá lớn hơn nhiều, không chỉ “làm mất đi cơ hội phát triển” mà còn làm nghèo đất nước, làm lãng phí những nguồn lực quý giá của quốc gia, làm suy yếu bộ máy công quyền và có thể còn đe dọa sự tồn vong của chế độ.
Một trong những lãng phí vô hình ghê gớm, theo ĐB, là “lãng phí trách nhiệm”. Nêu ví dụ từ việc những bệnh viện đầu ngành xin thôi tự chủ khiến 1 chủ trương quan trọng trong đổi mới hoạt động các bệnh viện công lập có thể không thực hiện đúng lộ trình; chuyện không thể đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế trong các bệnh viện công. Từ góc độ nào đó, những người trong cuộc bị đánh giá là thiếu tinh thần trách nhiệm; thiếu ý thức đấu tranh, thiếu năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm…
“Tuy nhiên, thực tế, phần đông trong số họ là những người có lương tâm và trách nhiệm, chỉ có điều, tinh thần trách nhiệm của họ không được phát huy, bị lãng phí và gây nên những lãng phí khôn lường, không đo đếm hết được cho xã hội, cho đất nước”, ĐB Trần Hữu Hậu bình luận.
Trở lại một câu chuyện đã nêu trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, liên quan đến sử dụng kinh phí chi thường xuyên trong thực hiện việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các công trình công cộng cấp bách bị vướng quy định của Luật Đầu tư công, ĐB Hậu bức xúc: “Lúc đó, cả 2 Bộ trưởng GTVT và Tài chính đều xác nhận trước Quốc hội, đây là một vướng mắc lớn với các địa phương và bộ ngành, cần phải sửa. Thế nhưng, quy định vẫn… y nguyên”.
Theo ĐB, một số lãnh đạo địa phương cho biết, dùng nguồn chi thường xuyên trong bối cảnh này là phù hợp, là hiệu quả, nhưng vì lo bị kiểm điểm, bị xuất toán, họ phải tốn không ít thời gian và trí tuệ chỉ để tìm cho ra một cái tên của dự án sao cho phù hợp quy định và… tránh sự chú ý của cơ quan kiểm toán.
“Đáng tiếc, đó là chuyện thật như đùa đang diễn ra ở nhiều nơi trong mỗi kỳ lập dự toán ngân sách hàng năm”, ĐB phản ánh.
ĐB tha thiết đề nghị Chính phủ sớm xem xét, thông qua đề xuất của Bộ Tài chính về việc trình Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung quy định về việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước để thực hiện xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng tài sản công hàng năm nhằm khắc phục những bất cập trong triển khai thực hiện các vấn đề liên quan trong khi chưa sửa được Luật Đầu tư công; góp phần cho trách nhiệm của không ít cán bộ, công chức, viên chức từ Trung ương đến các địa phương không bị “thất thoát, lãng phí”. Đây là vấn đề đã được nêu từ kỳ họp thứ 3, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.