Đầu tháng 10, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phối hợp cùng UBND huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) triển khai hoạt động “Ngày hội Côn Đảo xanh”, nhằm chung tay giảm phát thải CO2, hạn chế rác thải nhựa, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân và du khách về ý thức, hành động bảo vệ môi trường. Trước đó, mô hình “Vườn thuốc nam - phủ xanh điểm rác” của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Côn Đảo đã xóa 12 bãi rác, trồng mới 12 điểm vườn với diện tích hơn 5.000m2. Không chỉ cải thiện chất lượng không khí, những khu vườn này còn mang đến một không gian xanh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.
Lữ hành Saigontourist cho hay, hàng ngàn nhân viên đơn vị này trên toàn quốc đang nỗ lực phát triển doanh nghiệp theo định hướng “Sống xanh - Du lịch xanh - Tăng trưởng bền vững”, tiến tới đáp ứng các tiêu chí Travelife (chứng nhận về phát triển du lịch bền vững được quốc tế công nhận). Năm nay, du lịch xanh tại Lữ hành Saigontourist còn có thêm sự gắn kết chặt chẽ với chính du khách. Mới đây, đơn vị triển khai chiến dịch “Mua 1 tour - Góp 1 cây xanh - Có cây là có rừng”.
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhìn nhận, chính tốc độ phát triển nhanh chóng khiến ngành du lịch phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, xã hội. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định phát triển du lịch với định hướng bền vững, bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh. Trong áp dụng các nguyên tắc, khung quản trị rủi ro như ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội, Governance - Quản trị) đang được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi, nhất là doanh nghiệp lữ hành.
Nhờ thông điệp “không mang gì về ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân” lan tỏa mạnh mẽ đã góp phần nâng cao ý thức của người dân, du khách. Theo đánh giá chung từ các doanh nghiệp, phát triển bền vững không đơn thuần là hoạt động mang tính phong trào, mà là lựa chọn giúp doanh nghiệp tăng trưởng tốt, ổn định hơn.