Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo luôn được lãnh đạo Thành ủy TPHCM quan tâm, đặt kỳ vọng và tạo điều kiện để giới trẻ thực hiện. Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ được triển khai bài bản và nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo thành phố. Từ phong trào này, nhiều gương mặt trẻ đã được vinh danh “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM”.
Nỗ lực không ngừng
Gặp lại Hồ Đức Hoàn, Giám đốc Công ty CP Chỉ số tín nhiệm quốc tế Ebrand Index Value (EBIV), một trong 9 công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2018, chúng tôi cảm nhận năng lượng tích cực từ anh. Những ngày này, anh đang tất bật với các dự án giáo dục, mở rộng hoạt động sang cung cấp các gói học ngoại ngữ online. Mỗi năm, EBIV có hàng trăm suất học bổng dành cho sinh viên cùng với những dự định kết nối, giúp việc học tập tiếng Anh của học sinh Việt Nam tiệm cận thế giới.
Chị Nguyễn Ngọc Hương cùng những người nông dân chăm chút vùng nguyên liệu trên cánh đồng rau má sạch |
Trước khi được vinh danh Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM, rồi tốp 20 Công dân trẻ tiêu biểu Việt Nam, Hồ Đức Hoàn là gương mặt quen thuộc trong cộng đồng khởi nghiệp khi du học và trở về khởi nghiệp tại TPHCM. Danh hiệu trên đã đem lại cho anh nhiều uy tín trong cuộc sống và trong công việc. Nhờ đó mà anh đã thu hút được nhiều người đồng hành trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Anh cũng có nhiều cơ hội tiếp cận thanh niên ở nhiều địa phương, lĩnh vực khác nhau, tích lũy thêm vốn sống và kiến thức.
Cũng như không ít doanh nghiệp, dịch Covid-19 đã khiến EBIV tơi tả. “Lúc mà khó khăn nhất, tôi nghĩ mình là công dân trẻ tiêu biểu, danh hiệu đó không phải trao cho vui, mà là một sự ghi nhận, một sự gửi gắm của cộng đồng khởi nghiệp nói riêng và cả thế hệ thanh niên thành phố nói chung. Bởi vậy mà tôi xoay trở mọi hướng vượt qua để minh chứng cho sự “dẻo dai” của tuổi trẻ thành phố trước những khó khăn”, anh Hoàn chia sẻ. Anh nhấn mạnh, danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu là động lực để thúc đẩy nỗ lực của bản thân phải mạnh mẽ, phải sáng tạo hơn và phải duy trì, củng cố niềm tin ấy.
Trong cộng đồng khởi nghiệp trẻ của TPHCM cũng không lạ lẫm cái tên Lê Yên Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Phenikaa Maas (cung cấp các giải pháp công nghệ giao thông) với hành trình chinh phục nhiều dự án công nghệ. Năm 2013, anh Thanh xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Sáng tạo ứng dụng di động. Một năm sau, anh trở thành gương Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM. Năm 2015, anh lọt vào tốp 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Cũng trong năm đó, anh còn nhận được giải nhì Nhân tài đất Việt với đề tài “BusMap - xe buýt thành phố”. Mới đây, anh trở thành một trong những gương mặt xuất sắc nhất dưới 30 tuổi tại châu Á năm 2022 (Under 30 Asia 2022) do Tạp chí Forbes bình chọn.
Nhìn lại sau 10 năm, với nhiều giải thưởng, danh hiệu, nhưng anh Lê Yên Thanh vẫn không ngừng phấn đấu. Anh tâm sự, tất cả những danh hiệu và giải thưởng đó không chỉ là đòn bẩy, là động lực mà còn là trách nhiệm của bản thân mình với các bạn đồng trang lứa có cùng ước mơ và với thế hệ trẻ tương lai. Trải qua kỳ thực tập quý giá tại Google, mạnh dạn phát triển nhiều dự án công nghệ, từ BusMap, anh đã gọi vốn thành công 1,5 triệu USD từ Phenikaa và đổi tên thành Phenikaa Maas. Tính đến nay, BusMap vẫn là một trong những ứng dụng về giao thông công cộng hàng đầu tại Việt Nam với 3,5 triệu lượt tải, 600.000 người dùng trung bình mỗi tháng, 3500 người dùng mới mỗi ngày. Ứng dụng đang hoạt động hiệu quả tại 7 thành phố lớn gồm TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Bình Phước, Bangkok, Chiang Mai (Thái Lan). Đặc biệt, Phenikaa Maas đang hỗ trợ đắc lực quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông thông minh, đô thị thông minh của TPHCM.
Dấn thân khởi nghiệp
Chọn làm nông nghiệp để tiếp nối những lợi thế của đất nước là điều Nguyễn Ngọc Hương, CEO (Giám đốc điều hành) Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt lựa chọn. Chị quyết định bỏ công việc nhẹ nhàng để về khởi nghiệp với cây rau má chốn đồng quê. Gần 8 năm chân tay lấm lem bùn đất, đưa hết tâm trí vào vườn rau má, vùng nguyên liệu cùng xưởng sản xuất, giờ đây khi các quy trình chạy đã chuẩn, chị Hương luôn rạng rỡ tại các sự kiện, các buổi giới thiệu sản phẩm, giao lưu thương mại để quảng bá sản phẩm đến với nhiều người hơn.
Tại một sự kiện, trong bộ áo dài xanh, nụ cười tươi tắn, chị Hương không giấu niềm vui, vì giờ đây, ngoài thị trường trong nước thì sản phẩm của công ty đang được tiêu thụ mạnh tại thị trường nhiều nước châu Âu, châu Mỹ. Sản phẩm bột rau má của chị đang xúc tiến qua Nhật Bản và Trung Đông.
Không thể kể hết những khó khăn trong thời gian đầu khởi nghiệp, chị Hương cho biết, để chinh phục thị trường trong nước là cả vấn đề, vươn ra thế giới lại càng gian nan. Thế nhưng, khi bước ra thế giới, tiếp xúc và làm việc với những nền văn hóa khác nhau, chị thấy tuy mình nhỏ bé nhưng đất nước mình lại có vô vàn điều quý giá. Nghĩ lợi thế nông nghiệp của nước nhà, chị có thêm động lực mạnh mẽ để bước tới. “Quan trọng mình phải có quyết tâm. Tôi nghĩ mình còn trẻ, mình có khả năng gì thì đừng ngại xông pha, hãy đóng góp và cống hiến. Đặc biệt, mình có chuyên môn về lĩnh vực gì thì hãy cứ làm thật tốt lĩnh vực đó. Vậy là tôi cố gắng”, chị Hương giãi bày.
Chị Hương chia sẻ, từ khi nhận được danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2019, chị đặt ra trách nhiệm phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn, tạo ra thật nhiều giá trị để xứng đáng với danh hiệu đó. “Thử thách lúc nào cũng có, nhưng khi đã dấn thân khởi nghiệp thì phải có bản lĩnh vượt qua”, chị Hương cho biết.
Mạnh dạn làm điều mình mơ ước cũng là cách mà anh Bùi Minh Thắng, chủ trang trại Nấm 10 Sài Gòn đã thực hiện khi từ bỏ ước mơ đi du học để bắt tay khởi nghiệp trồng nấm. Ở tuổi 30, ông chủ trại nấm gần 10.000m2, Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2017, cho biết, danh hiệu cao quý ấy giúp bản thân thấy rất tự hào và cũng trách nhiệm hơn về sản phẩm mình tạo ra. Anh luôn tự nhủ hãy làm thật tốt, chỉn chu mọi công đoạn để sản phẩm khi đến tay khách hàng đạt chất lượng tốt nhất. Có như vậy mới nâng cao vị thế nấm Việt. “Tôi hy vọng thời gian không xa, người Việt Nam sẽ tự sản xuất và tự tiêu thụ những loại nấm tốt nhất. Tất cả người dân dù thu nhập thấp cũng có thể tiếp cận với nấm sạch. Trong siêu thị sẽ toàn là nấm sạch do chính người Việt nuôi trồng”, anh Thắng chia sẻ ước mơ. Để hiện thực hóa ước mơ, trang trại của anh thường tổ chức các buổi giao lưu với thanh niên cùng chung sở thích trồng nấm, chia sẻ những vướng mắc trong quá trình sản xuất...
“Trong tương lai, bên cạnh phát triển cơ sở sản xuất của mình, tôi còn dự định mang nấm đi nhiều nơi, nhất là các đảo, để nấm sinh sôi trên đất Việt, phục vụ cho bà con đất Việt, dẫu có xa xôi”, anh Thắng tự hào.
Bắt đầu từ việc đổi mới công nghệ để phát triển nghề nấm của gia đình với số vốn 300 triệu đồng vay của người thân, hiện tại, trại nấm của anh Bùi Minh Thắng đang nuôi cấy nhiều giống nấm mới và doanh thu mỗi tháng 300-350 triệu đồng. Vừa qua, sản phẩm của trang trại Nấm 10 Sài Gòn có mặt tại không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Củ Chi. Nhiều người trầm trồ với các loại nấm linh chi giống Nhật Bản và vân chi đen của trang trại. Anh Thắng chia sẻ, vân chi đen là loại nấm mà trang trại vừa nuôi trồng thành công. Đây là loại nấm khó nuôi trồng, nhưng rất tốt trong hỗ trợ sức khỏe. Hiện anh đang mở rộng thêm trang trại 3.000m2 để trồng loại nấm này, cung cấp đến người dùng với giá chỉ bằng 1/2 giá thị trường.