Đây là một trong những hoạt động nhằm góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu cà phê Việt, hướng tới xuất khẩu sản phẩm cà phê giá trị cao hơn trong thời gian tới thay vì nguyên liệu thô như truyền thống.
Cuộc thi thu hút 15 thương hiệu sản phẩm cà phê, chuỗi quán cà phê uy tín của Việt Nam tham gia: Trung Nguyên, Dakmak, Legend Revived, Hello 5, Trường Sơn Coffee, Anh Coffee, Farm World Cofee, Lamant Coffee, Honee Coffee, Real Bean Coffee, Anni Coffee, Lion Coffee, Folliet, BonCafé, Café RuNam. Các đơn vị sử dụng nguyên liệu là cà phê hoàn toàn từ Việt Nam để pha chế ra những ly cà phê Espresso theo công thức riêng của thương hiệu mình, từ đó tìm ra ly cà phê thơm ngon nhất để quảng bá ra thế giới.
Ban giám khảo cuộc thi gồm: ông Roberto Cajati, Phó Tổng lãnh sự Ý tại TPHCM; ông Richard Toix, đầu bếp - chuyên gia ẩm thực nổi tiếng người Pháp; ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam. Ban giám khảo chấm điểm theo 5 tiêu chí: lớp kem phủ, độ đậm, hương vị - hương thơm, hậu vị, độ chua và độ đắng. Kết quả, giải vàng thuộc về thương hiệu Real Bean Coffee, Trung Nguyên đoạt giải bạc và Lemant Coffee đoạt giải đồng.