Lần đầu tiên đề cập đến cơ chế điều tiết, phân phối chênh lệch địa tô

Chiều 11-5, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, cho ý kiến. Báo cáo do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh - đại diện cơ quan chủ trì thẩm tra dự luật - trình bày tại phiên họp lần đầu tiên đề cập đến cơ chế điều tiết, phân phối chênh lệch địa tô.
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên họp UBTVQH chiều 11-5
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên họp UBTVQH chiều 11-5

Trước đó, tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách bàn về dự án luật này, nhiều đại biểu cũng đề nghị phải bổ sung cơ chế điều tiết chênh lệch địa tô.

Cụ thể, báo cáo thẩm tra cho biết, liên quan đến thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, dự thảo luật mới nhất trình Quốc hội đã có sự thay đổi lớn khi liệt kê tới 31 trường hợp thu hồi đất, chia làm 3 nhóm: thu hồi đất xây dựng công trình công cộng; xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, công trình sự nghiệp và để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích, quốc gia công cộng khác.

Ủy ban Kinh tế cho rằng phải cân nhắc quy định theo hướng liệt kê vì Nghị quyết 18 Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về đổi mới chính sách pháp luật đất đai yêu cầu quy định rõ điều kiện, tiêu chí cụ thể việc Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Việc liệt kê khó đảm bảo đầy đủ các trường hợp. Bên cạnh đó, trong các trường hợp thu hồi đất có cả "dự án nhà ở thương mại", khó xác định có thuộc phạm vi phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng hay không. "Quy định như dự thảo sẽ khó triển khai trên thực tế cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án nhà ở thương mại theo Nghị quyết 18 của Trung ương Đảng", ông Vũ Hồng Thanh lập luận.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị dự thảo luật quy định theo hướng đa dạng hoá các hình thức bồi thường. Theo đó, cần có cơ chế bảo đảm việc bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi phải có giá trị tương đương với đất thu hồi để bảo đảm quyền lợi của người có đất thu hồi.

"Trong xác định mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất thu hồi cần tính toán để điều tiết, phân phối phần địa tô chênh lệch do thay đổi quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện các dự án tạo ra cho người có đất thu hồi, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người bị thu hồi đất và lợi ích của nhà đầu tư", báo cáo thẩm tra nêu rõ.

Đại biểu dự họp

Đại biểu dự họp

Ngoài quy định trên, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị nghiên cứu quy định rõ trong dự thảo luật về quyền của người bị thu hồi đất tại các dự án phải được tham gia ngay từ đầu trong quá trình xây dựng phương án bồi thường, tái định cư. Cùng đó, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải được xây dựng một cách thỏa đáng, được sự đồng thuận của người dân và được thực hiện công khai, đúng quy định của pháp luật trước khi có quyết định thu hồi đất. "Nếu phương án không được đại đa số cư dân khu vực thu hồi đồng ý cao thì phải giải trình, thay đổi phương án", báo cáo thẩm tra nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục